Đường dẫn truy cập

TT Obama đẩy mạnh nỗ lực tìm sự ủng hộ về vấn đề Syria


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Chính quyền Tổng thống Obama nỗ lực đẩy mạnh cuộc vận động nhằm tranh thủ sự ủng hộ của Quốc hội và nhân dân Mỹ về điều mà chính quyền gọi là sự cần thiết thực hiện một cuộc tấn công quân sự ở Syria.

Các cố vấn an ninh cao cấp nhất sẽ mở các buổi thuyết trình kín và công khai với các nhà lập pháp trong tuần này.

Tổng thống Obama sẽ cho 6 đài truyền hình lớn phỏng vấn vào thứ Hai trước khi ông đọc diễn văn trước quốc dân vào tối thứ Ba.

Chính quyền cũng sẽ trao các video cho các đồng minh, các nhà lập pháp Mỹ và các cơ quan truyền thông, trong đó cho thấy các thường dân là nạn nhân của cuộc tấn công bằng võ khí hóa học. Các giới chức Hoa Kỳ nói họ có bằng chứng không còn nghi ngờ gì về việc quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã thả khí độc trong các vùng ngoại ô Damascus hồi tháng trước giết chết hơn 1.400 người.

Giới chức Mỹ nói rằng họ muốn hạ giảm và ngăn ngừa khả năng của Syria sử dụng võ khí hóa học một lần nữa. Các viên chức này nói rằng không hành động sẽ dẫn đến việc thêm các cuộc tấn công bằng khí độc và một cuộc chiến lan rộng hơn.

Tổng thống Obama hứa sẽ mưu tìm sự chấp thuận của Quốc hội trước khi đáp ứng. Tuy nhiên nhiều đại biểu trong Quốc hội cho rằng kế hoạch của ông về Syria không rõ ràng và nói rằng nó có thể lôi cuốn nước Mỹ vào một cuộc chiến tranh khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS ông Assad bác bỏ đã ra lệnh mở cuộc tấn công bằng võ khí hóa học. Ông nói các bằng chứng không xác định rằng một vụ tấn công như vậy thậm chí đã xảy ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói các chứng cớ tự nó đã nói lên sự kiện. Ngoại trưởng Mỹ có mặt tại Paris hôm Chủ nhật để dự hội nghị giữa các bộ trưởng nước ngoài của Liên đoàn Ả Rập.

Ông nói các bộ trưởng đồng ý rằng việc sử dụng võ khí hóa học của Syria là bi thảm và rằng nhiều vị trong số này ủng hộ tuyên bố của hội nghị G20 kêu gọi sự đáp ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Các thanh tra Liên hiệp quốc dự định sẽ công bố bản phúc trình về Syria trong thời gian ngắn tới đây. Ngoại trưởng Kerry nói rằng Tổng thống Obama chưa quyết định liệu có sẽ chờ bản phúc trình của Liên hiệp quốc trước khi có hành động đối với Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG