Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho hòa bình Syria


Quang cảnh Quảng trường Thánh Phê-rô trong buổi thắp nến cầu nguyện cho hòa bình ở Syria ở Vatican, ngày 7 tháng 9, 2013
Quang cảnh Quảng trường Thánh Phê-rô trong buổi thắp nến cầu nguyện cho hòa bình ở Syria ở Vatican, ngày 7 tháng 9, 2013
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ trì một buổi thắp nến cầu nguyện cho Syria, nước đang bị nội chiến tàn phá và đang đối mặt với một hành động quân sự có thể xảy ra của Hoa Kỳ để đáp lại việc chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Nói chuyện với hàng ngàn tín hữu tại Vatican ngày thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng Giáo hội Công giáo La Mã gọi bạo động và chiến tranh là ngôn ngữ của chết chóc. Ngài kêu gọi các tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh Phê-rô cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải tại Syria và trên toàn thế giới.

Những người hành hương từ các nơi trên thế giới hưởng ứng lời kêu gọi các tín hữu công giáo của Đức Giáo Hoàng tham dự một ngày cầu nguyện cho hòa bình. Những lời cầu nguyên tương tự cũng được các Cơ Đốc nhân trên toàn thế giới kể cả Syria hưởng ứng.

Trước đây trong tuần, Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết thư cho các nhà lãnh đạo G20, khối các nền kinh tế hàng đầu thế giới họp tại St. Petersburg, Nga, yêu cầu hủy bỏ việc theo đuổi một giải pháp quân sự tại Syria.

Hoa Kỳ, được sự ủng hộ của Pháp, đang cứu xét hành động quân sự để trừng phạt chính phủ Assad vì bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học vào ngày 21 tháng 8 làm 1.400 người thiệt mạng. Chính phủ Syria phủ nhận đã thực hiện cuộc tấn công này hay chịu bất cứ trách nhiệm nào trong vụ tàn sát.

Những Cơ đốc nhân tại Damascus đã tập họp cầu nguyện cho hòa bình vào ngày thứ Bảy để đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng.

Đức Tổng giám mục Matta Khouri, thư ký của Giáo hội Chính Thống Giáo Syria, nói tín hữu của tất cả các chủ thuyết tôn giáo đang cầu nguyện “với cả trái tim, tất cả cho người dân Syria, trong những nhà thờ và những ngôi đền thuộc những chủ thuyết khác nhau” vì hòa bình.

Tại nhà thờ Chính Thống Giáo Syria ở Damascus, cha Gabriel Dawood, một trong những tu sĩ của giáo phận, nói các tín hữu hợp nhất với Đức Giáo Hoàng:

“Chúng tôi đón chào Thánh lễ vào buổi sáng được đầy ơn phước này để cầu nguyện cho Syria, dưới sự hướng dẫn của Thánh Ignatius Zakka I Iwaz, Giáo phụ của Antioch, tất cả Hội thánh Đông phương và Chính Thống Giáo Syria, đoàn kết với người anh em Franxicô, giáo hoàng của Vatican, người chỉ đạo cho các tín hữu trên toàn thế giới kiêng ăn một ngày và cầu nguyện cho hòa bình tại Syria."

Phụ tá Giáo phụ của Giáo hội Công Giáo Hy Lạp, Joseph Absi, nói các Cơ đốc nhân Syria cầu nguyện cho đối thoại thay vì bạo động:

“Việc giảm nhẹ những đau buồn của Syria không thể nào thực hiện được nếu không có cầu nguyện. Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta muốn nói đến đối thoại và từ chối bạo động và kêu gọi hòa bình. Đây là mục tiêu cầu nguyện của chúng ta ngày hôm nay.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG