Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Văn phòng Taliban tại Qatar có thể đóng cửa


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong cuộc họp của nhóm 'Những người Bạn của Syria' tại Doha, Qatar, 22/6/2013
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong cuộc họp của nhóm 'Những người Bạn của Syria' tại Doha, Qatar, 22/6/2013
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói văn phòng mới mở của Taliban tại Qatar có thể là một bước quan trọng trong tiến trình hòa giải của tổ chức này với chính phủ Afghanistan, nhưng ông cũng dè dặt là văn phòng này có thể đóng cửa nếu những cuộc hòa đàm không tiến hành.

Đề cập đến các cuộc thương thuyết, Ngoại trưởng Kerry nói con đường phía trước sẽ khó khăn, và ông nói thêm, “nếu có một con đường ở phía trước.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ có mặt tại Doha để tham dự cuộc họp của nhóm quốc tế “Bạn của Syria.”

Thủ đô của tiểu vương quốc vùng Vịnh này cũng là nơi gặp gỡ để thảo luận giữa phái đoàn Taliban và các giới chức cao cấp Hoa Kỳ, nhưng những cuộc gặp gỡ này không bắt đầu vào ngày thứ Năm như dự trù. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai bất bình về việc Taliban mở một văn phòng chính trị tại Doha và nói chính phủ ông sẽ không ủng hộ các cuộc thảo luận.

Chưa có tin tức gì về việc các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Taliban có thể bắt đầu lại hay không, hay vào lúc nào. Các giới chức Hoa Kỳ nói Ngoại trưởng Kerry không có kế hoạch gặp đại diện của Taliban trong thời gian ông có mặt tại Qatar.

Những sự phản đối của Tổng thống Karzai tập trung một phần vào hình thức phe Taliban khánh thành văn phòng Doha của họ hồi đầu tuần này, khi họ treo cờ và dựng lên một bảng hiệu, xác định cơ sở đó là “Văn Phòng của Vương quốc Hồi giáo Afghanistan,” tên đã được tổ chức Taliban sử dụng khi còn kiểm soát Afghanistan nhưng tổ chức này đã bị lật đổ vào cuối năm 2001. “Vương quốc Hồi Giáo” chưa bao giờ được quốc tế công nhận là một chính phủ.

Các giới chức cho biết bảng hiệu của Taliban đã được thay bằng một bảng hiệu khác là “Văn phòng của phe Taliban ở Afghanistan.” Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi việc thay đổi vào ngày thứ Năm là một bước tích cực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG