Đường dẫn truy cập

Mỹ tìm cách cứu vãn kế hoạch đàm phán với Taliban


Ông Muhammad Naeem, đại diện của Taliban, phát biểu trong một cuộc họp báo tại lễ khai mạc văn phòng chính trị ở Doha, Qatar, ngày 18/6/2013.
Ông Muhammad Naeem, đại diện của Taliban, phát biểu trong một cuộc họp báo tại lễ khai mạc văn phòng chính trị ở Doha, Qatar, ngày 18/6/2013.
Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang ra sức để cứu vãn các kế hoạch đàm phán với phe Taliban sau những phản đối mạnh mẽ từ chính phủ Afghanistan.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Jen Psaki, nói rằng Ngoại trưởng John Kerry đã hội đàm hai lần với Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai để xoa dịu những quan tâm của ông.

Cuộc thương thuyết sơ bộ giữa Hoa Kỳ và Taliban vốn được dự trù khởi sự vào ngày hôm nay ở Doha, Qatar, nhưng bây giờ thì chưa rõ ngày nào cuộc đàm phán sẽ bắt đầu.

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai, vốn đã bất bình về việc Taliban mở một văn phòng chính trị ở Doha, đã hủy bỏ các cuộc thảo luận với Washington về một hiệp định quân sự sẽ quyết định sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Afghanistan sau cuộc triệt thoái của các lực lượng NATO vào năm 2014.

Những phản đối của Tổng Thống Afghanistan Karzai dường như tập trung vàoviệc phe Taliban khánh thành văn phòng của họ hôm thứ Ba ở Doha, với một bảng hiệu xác định cơ sở này là “Văn Phòng của Vương quốc Hồi giáo Afghanistan.”

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki nói với báo chí rằng Bộ đặc trách các vấn đề Đối Ngoại Qatar đã can thiệp và bảng hiệu vừa kể đã được gỡ xuống, để được thay thế bằng bảng hiệu “Văn Phòng Chính trị của tổ chức Taliban ở Afghanistan.”

Kabul còn nói rằng việc Hoa Kỳ quyết định gặp gỡ các thành phần hiếu chiến trong một khung cảnh chính thức bên ngoài Afghanistan gây phương hại cho vai trò của chính phủ Afghanistan.

Hôm qua, Tổng Thống Obama nói rằng ông không ngạc nhiên về phản ứng của chính phủ Afghanistan trước những gì xảy ra ở Qatar.

Lên tiếng bên cạnh Thủ Tướng Đức Angela Merkel, nhà lãnh đạo Mỹ nói ông hy vọng rằng bất chấp những thách thức trước mắt, tiến trình hòa giải tại Afghanistan sẽ được xúc tiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG