Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton hội đàm với Tổng Thống Afghanistan


ووٹرز اپنا حق رائے دہی استعمال کر رہے ہیں۔
ووٹرز اپنا حق رائے دہی استعمال کر رہے ہیں۔
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã gặp nhau ở Washington hôm thứ Năm để thảo luận về tương lai của sự hỗ trợ Hoa Kỳ dành cho Afghanistan sau khi lực lượng Hoa Kỳ triệt thoái vào năm tới.

Các giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Tổng thống Karzai và Ngoại trưởng Clinton đã bàn về công cuộc chuyển tiếp an ninh và kinh tế tại Afghanistan, sự hòa nhập lớn hơn trong khu vực, và những chuẩn bị cho cuộc bầu cử của Afghanistan vào năm 2014.

Nữ phát ngôn viên Victoria Nuland nói Hoa Kỳ, Afghanistan và Pakistan cũng đang hợp tác để hoà giải với chính phủ ở Kabul với các thành phần ôn hoà hơn của phe Taliban.

Bà Nuland cho biết đã đạt được một số bước khiêm tốn trong những tháng vừa qua, kể cả một sự cam kết của Pakistan hỗ trợ cho cuộc hòa giải giữa người Afghanistan với nhau, một số công tác mà Hoa kỳ đã làm trong nhóm chủ chốt gồm Hoa Kỳ, Afghanistan, Pakistan để mở đường và tạo điều kiện thuận lợi cho những phần tử Taliban có thể cần được an toàn đến nơi dự các cuộc đối thoại.

Ngoại trưởng Clinton đã chủ trì một dạ tiệc vừa ăn vừa bàn luận với Tổng thống Karzai tại Bộ Ngoại giao, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon.

Trong các cuộc họp trước đó hôm qua tại Ngũ Giác Ðài, Bộ trưởng Panetta đã nói với Tổng thống Karzai rằng Hoa Kỳ và Afghanistan đã tiến một bước rất xa hướng tới một mục tiêu chung là thiết lập một nước Afghanistan sẽ không bao giờ còn là “nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố.”

Quân đội Hoa Kỳ đã tiến vào Afghanistan lật đổ chế độ Taliban ở đó sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố năm 2001 ở New York và Washington.

Mặc dầu Tổng thống Karzai vẫn thường hay chỉ trích các hành động của Hoa Kỳ ở Afghanistan, ông cũng đã nói về ý nguyện của ông là để một số binh sĩ Hoa Kỳ ở lại sau khi sứ mạng do NATO lãnh đạo ở đó chấm dứt vào năm tới.

Theo dự kiến, Tổng thống Karzai sẽ gặp Tổng thống Barack Obama trong ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG