Đường dẫn truy cập

Vẫn còn nhiều nghi vấn về tương lai Afghanistan


Kế hoạch hiện nay kêu gọi Hoa Kỳ triệt thoái gần hết lực lực lượng gồm tất cả 68,000 quân của Mỹ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014.
Kế hoạch hiện nay kêu gọi Hoa Kỳ triệt thoái gần hết lực lực lượng gồm tất cả 68,000 quân của Mỹ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014.
Những nghi vấn chưa tìm được câu giải đáp về tương lai của Afghanistan sẽ là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận tại Tòa Bạch Ốc vào ngày mai giữa Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tổng Thống Karzai và các thành viên trong phái đoàn Afghanistan đã gặp giới lãnh đạo Thượng viện ở Washington ngày hôm qua, nhưng ông Karzai không tiết lộ chi tiết nào về các cuộc thảo luận đó.

Ông Karzai nói chuyến đi chỉ mới khởi đầu và trong 2 ngày sắp đến ông sẽ gặp các thành viên Thượng Viện và các giới chức chính phủ Mỹ. Ông hy vọng có thể mang về cho Afghanistan những gì mà người Afghanistan trông đợi.

Các kế hoạch hiện nay kêu gọi Hoa Kỳ triệt thoái gần hết lực lực lượng gồm tất cả 68,000 quân của Mỹ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014.

Nhưng kế hoạch ấy còn tùy thuộc một số điều kiện, kể cả việc liệu các lực lượng chính phủ Afghanistan sẽ có đủ khả năng để đảm nhiệm công tác kiểm soát an ninh vào thời điểm đó hay không.

Một cựu Đại Tá quân lực Mỹ, ông Thomas Lynch, tác giả một quyển sách mới về Afghanistan và tương lai nước mà ông đặt tên là Talibanistan, nói rằng kế hoạch rút quân của Mỹ ra khỏi Afghanistan có lẽ hơi quá sớm.

Theo ông Lynch, các động lực tại Afghanistan và trong khu vực vào thời điểm này không mấy thuận lợi cho một cuộc triệt thoái vội vã và toàn diện các lực lượng Mỹ và Tây Phương ra khỏi Afghanistan.

Ông Lynch tin rằng quân lực Afghanistan và các lực lượng an ninh của nước này vẫn đang cần rất nhiều sự giúp đỡ, như huấn luyện về hậu cần và một số sự hỗ trợ về mặt hoạt động. Ông cho rằng vẫn cần quan hệ đối tác giữa các đơn vị chống khủng bố Afghanistan với các đơn vị chống khủng bố Mỹ và Tây Phương.

Một chuyên gia về chống khủng bố làm việc cho Hội New America, tiên đoán một tương lai u ám và nguy hiểm cho người Afghanistan, một khi Hoa Kỳ rời khỏi nước này. Ông Brian Fishman nhận định:

Ông Fishman tỏ ý bi quan về chính quyền Afghanistan. Ông không cho rằng quân Taliban sẽ tức tốc lái hàng đoàn xe thiết giáp trở lại Kabul. Nhưng ông tin rằng có khả năng nội chiến sẽ xảy ra ở Afghanistan trong những năm sau khi Hoa Kỳ rút quân, đặc biệt nếu tiền tài trợ ngưng theo cách tương tự như lần trước, sau khi người Nga rời khỏi Afghanistan.

Mặc dù Tổng Thống Karzai thường xuyên chỉ trích các hành động của Hoa Kỳ ở Afghanistan, ông cũng đã lên tiếng ngỏ ý muốn Hoa Kỳ duy trì một sự hiện diện nào đó tại nước ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG