Đường dẫn truy cập

Afghanistan: 1 binh sĩ Anh thiệt mạng vì 'tấn công nội bộ'


Binh sĩ Anh tại Afghanistan.
Binh sĩ Anh tại Afghanistan.
NATO cho biết một binh sĩ Anh đã bị hạ sát tại Afghanistan bởi một người bị nghi là thuộc lực lượng Quân đội Quốc gia Afghanistan.

Một phát ngôn viên NATO, Chuẩn Tướng Gunter Katz, nói rằng kẻ tấn công đã chĩa súng vào quân đội quốc tế tại một căn cứ ở tỉnh miền nam Helmand và nổ súng.

Các quan chức địa phương nói một số binh sĩ Anh bị thương trong vụ tấn công.

Chuẩn tướng Katz cho biết kẻ tấn công cũng bị bắn. Các quan chức địa phương nói rằng một số binh sĩ Anh bị thương trong vụ tấn công.

Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công hôm thứ Hai.

Trong một email gửi tới truyền thông phương Tây, một phát ngôn viên của Taliban nói cuộc tấn công được thực hiện bởi một chiến binh "nội gián" .

Chỉ huy lực lượng NATO tại Afghanistan nói rằng vụ bắn giết hôm thứ Hai là vụ việc mới nhất bị nghi là "tấn công nội bộ" theo lời mô tả của giới chức.

Các cuộc tấn công nội bộ đã gia tăng ở Afghanistan, khiến hơn 60 binh sĩ nước ngoài thiệt mạng trong năm 2012.

Vụ tấn công hôm thứ Hai diễn ra khi Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington vào cuối tuần này về thỏa thuận an ninh lâu dài giữa hai nước.

An ninh tại Afghanistan đang trở thành vấn đề gây nhiều lo ngại khi Mỹ và các lực lượng quốc tế đang dần triệt thoái quân số.

Theo lịch trình, hầu hết các binh sĩ NATO sẽ rút khỏi Afghanistan vào năm 2014. Một số lực lượng của Mỹ dự kiến sẽ vẫn lưu lại nhưng các chi tiết vẫn chưa được nêu cụ thể.

Chuyên gia phân tích khu vực Nam Á Nazif Shahrani thuộc Đại học Indiana nói với đài VOA rằng, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, ông Karzai có thể yêu cầu ông Obama để cho Afghanistan có nhiều thẩm quyền hơn đối với hành vi của quân đội Mỹ.

Ông Karzai cho biết ông ủng hộ việc duy trì lực lượng của Mỹ sau năm 2014, nhưng một số chi tiết gây tranh cãi vẫn còn cần được làm rõ.

Ông Shahrani nói ông không cho rằng một lượng lớn quân đội Mỹ sẽ lưu lại Afghanistan sau khi binh sĩ NATO rời đi năm 2014, vì tình hình kinh tế Mỹ vẫn còn kém.

Ông nói Mỹ sẽ khó mà ăn nói với người dân nước mình về việc để lại nhiều quân ở Afghanistan.

Ông Karzai đến Mỹ vào hôm nay và dự kiến sẽ hội kiến Tổng thống Obama vào thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG