Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Anh thảo luận về vấn đề Biển Đông ở Hà Nội


Ngoại trưởng Anh William Hague và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội, ngày 25/4/2012
Ngoại trưởng Anh William Hague và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội, ngày 25/4/2012

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết ông đã và đang thảo luận về một vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông trong một chuyến thăm hiếm hoi tới Việt Nam.

Ông Hague đã phát biểu trước các phóng viên ngày hôm nay rằng vụ tranh chấp này chỉ là một trong một số vấn đề được thảo luận trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

"Ngoài ra, trong quá trình đối thoại chiến lược và trong cuộc họp ngày hôm nay, chúng tôi giờ đây có thể thảo luận về vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu, gồm cả căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tầm quan trọng toàn cầu của tự do hàng hải ở Biển Đông và mục tiêu chung của chúng tôi với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á để hỗ trợ các cải cách và tiến bộ ở Miến Điện."

Hãng thông tấn Pháp trích lời Ngoại trưởng Anh cho biết hai nước cũng đang xem xét việc đẩy mạnh đối thoại và hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng trong tương lai và nói thêm rằng lĩnh vực hợp tác này vẫn còn đang ở giai đoạn đầu.

Các vấn đề thương mại cũng đã được đặt cao trong chương trình nghị sự của ông Hague, vị ngoại trưởng Anh đầu tiên tới thăm Việt Nam trong vòng 17 năm qua.

Ông Hague cho biết thương mại song phương đã tăng 33% trong năm ngoái và các doanh nghiệp Anh hiện đầu tư 2,5 tỷ đôla ở Việt Nam.

Sau Việt Nam, Ngoại trưởng Anh sẽ sang Singapore vào ngày thứ Năm nơi ông sẽ có bài diễn văn về quan hệ quuôc tế, và sau đó ông sẽ lên đường đi Brunei để dự hội nghị các bộ trưởng ngoại giao.


Nguồn: VOA, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG