Đường dẫn truy cập

Ngành thuốc lá Thái Lan kiện Bộ Y tế


Bao thuốc lá bán ở Thái Lan với hình ảnh cảnh báo về bệnh
Bao thuốc lá bán ở Thái Lan với hình ảnh cảnh báo về bệnh
Các đại công ty thuốc lá quốc tế định đi kiện chống lại các kế hoạch của bộ y tế Thái Lan định gia tăng những lời cảnh báo sức khoẻ lộ liễu hơn trên các bao thuốc lá. Thông tín viên VOA Ron Corben tường thuật rằng trận chiến trước tòa án mang những ý nghĩa rộng lớn đối với các biện pháp về chính sách y tế của Thái Lan để tìm cách hạ giảm việc hút thuốc và phòng chống bệnh ung thư. Thông tín viên VOA Ron Corben ghi nhận chi tiết.

Tại Thái Lan tỷ lệ ung thư phổi tăng cao ở cả hai giới nam nữ, trở thành nguyên do hàng đầu gây tử vong nơi nam giới. Trong một chính sách được sự hậu thuẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, Bộ Y tế Thái Lan đang dự tính gia tăng kích thước các bảng quảng cáo chống hút thuốc, từ mức chiếm 55% lên tới 85% diện tích bao bì thuốc lá.

WHO tin rằng các hình ảnh lộ liễu cỡ lớn cho thấy những người bị đau ốm vì ảnh hưởng của hút thuốc là một trong các biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu việc hút thuốc.

Nhưng các quy định mới theo dự tính có hiệu lực vào ngày 2 tháng 10 đã bị các công ty thuốc lá quốc tế do Philip Morris lãnh đạo chận lại bằng một án lệnh.

Các công ty lập luận rằng bộ Y tế đã vượt quá quyền hạn pháp lý của họ và đã không tham khảo ý kiến của hàng ngàn công ty bán lẻ và sản xuất. Họ cũng nói rằng những lời cảnh báo lớn hơn gây phương hại cho việc sử dụng các thương hiệu để phân biệt các sản phẩm khác nhau trên thị trường.

Ông Pokpong Srisanit, giáo sư luật tại trường Ðại học Thammasat, nói rằng việc các công ty thách thức Bộ Y tế là một sự kiện xảy ra lần đầu tiên ở Thái Lan.

Ông nói: “Khi Bộ Y tế loan báo một quy định mới thì thói thường là đại công ty và các công ty thuốc lá nhỏ tuân theo quy định. Nay, việc hình ảnh cảnh báo chiếm 85% diện tích bao bì nhắm vào 3 công ty lớn khiến họ kiện Bộ Y tế, là vụ đầu tiên trong lịch sử kiểm soát thuốc lá ở Thái Lan.”

Thái Lan đang áp dụng các biện pháp do Công ước Khung do WHO đề xuất về Kiểm soát thuốc lá, ủng hộ việc dùng các lới cảnh báo sức khoẻ trên bao bì để ngăn cản người hút thuốc.

WHO nói họ ủng hộ chính phủ Thái Lan và những lời cảnh báo trên bao bì được coi là những biện pháp rất hữu hiệu để giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá.

Công ty thuốc lá quốc tế Philip Morris lập luận rằng các quy định thêm về ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe là không cần thiết vì đã được nhiều người biết.

Bác sĩ y khoa Prakit Vachesatogkit, một cố vấn cho Cục Kiểm soát Thuốc lá của Bộ Y tế nói rằng Thái Lan đang theo các chính sách tương tự như ở Australia, Uruguay và Sri Lanka trong những năm gần đây.

Ông nói: “Tác động rõ ràng của lời cảnh báo lộ liễu là nó sẽ làm giảm thiểu việc hút thuốc, sẽ làm cho người hút thuốc bắt đầu bỏ thuốc. Không chỉ riêng những lời cảnh báo lộ liễu mà các biện pháp kiểm soát thuốc lá như cấm hút thuốc ở nhiều nước và tăng giá thuốc lá. Do đó đó là một sự phối hợp các hiệu ứng. Nó sẽ không những giảm thiểu được ung thư phổi mà còn giảm bớt được các chứng bệnh khác nhờ bớt hút thuốc.”

Luật sư Úc và là thành viên của nhóm cố vấn chuyên gia chính phủ Liên bang về các biện pháp giảm hút thuốc, ông Jonathan Liberman, nói rằng vụ việc có liên quan đến khả năng của các chính phủ đề ra các quy định cho công nghiệp này vì lợi ích của sức khoẻ công chúng.

Ông Liberman nói: “Các nước phải bênh vực những biện pháp chống lại những vụ kiện này và những đe dọa pháp lý do công nghiệp thuốc lá đưa ra. Công nghiệp này tìm cách hăm dọa các chính phủ và kiện cáo, thay vì chỉ để cho họ áp dụng các biện pháp giảm thiểu số tử vong và bệnh tật và những tổn phí to lớn cho xã hội và kinh tế. Các chính phủ không thể bị hăm dọa, vì sự việc có liên quan đến rất nhiều vấn đề.”

Cả các công ty lẫn bộ Y tế Thái Lan đều trình bầy lý lẽ của họ trước Tòa án Hành chính.

Một phán quyết của tòa dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2014.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG