Đường dẫn truy cập

Xúc phạm Quốc vương, một nhà hoạt động Thái Lan bị bỏ tù


Ông Sondhi Limthongkul tại tòa án hình sự ở Bangkok, Thái Lan.
Ông Sondhi Limthongkul tại tòa án hình sự ở Bangkok, Thái Lan.
Người sáng lập một phong trào ủng hộ chế độ quân chủ ở Thái Lan đã bị kết án 2 năm tù giam vì đã lặp lại những lời bình luận bị coi là có tính cách xúc phạm nhà vua.

Hôm thứ Ba, một thẩm phán tuyên bố ông Sondhi Limthongkul đã vi phạm luật chống phỉ báng nhà vua, một đạo luật gây nhiều tranh cãi, khi ông trích dẫn phát biểu của một đối thủ chính trị của ông.

Ông Sondhi là sáng lập viên của phong trào ủng hộ thể chế quân chủ, mang tên là phong trào “Áo Vàng”, phong trào đã tổ chức các cuộc biểu tình hồi năm 2005 và 2008 đã tiếp tay lật đổ cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra ra khỏi vị thế cầm quyền.

Ông Sondhi, từng là một nhà tài phiệt truyền thông, dẫn lời phát biểu của một nhà hoạt động đối nghịch thuộc cánh “Áo Đỏ”, bà Daranee Charnchoengsilpakul, người đã bị phạt tù 15 năm về những lời bình luận của bà.

Ông Sondhi lập luận rằng ông chỉ tìm cách gây chú ý của cảnh sát đối với bài diễn văn của đối thủ của ông. Quan tòa phán rằng không có nhu cầu phải làm điều đó. Ông Sondhi được tại ngoại hầu tra và sẽ nộp đơn chống lại phán quyết này.

Luật chống phỉ báng Quốc vương Thái Lan là một trong những luật nghiêm ngặt nhất loại này của thế giới.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền nói luật này thường được dùng để bịt miệng những đối thủ chính trị của chính quyền, và cho rằng luật này vi phạm quyền tự do phát biểu.

Nhưng các nhà quan sát nói phán quyết đưa ra hôm nay nêu bật một điều là ngay cả những người ủng hộ nhà vua cũng phải tuân thủ các luật lệ gây tranh cãi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG