Đường dẫn truy cập

Nga và Qatar có thể mất World Cup nếu bằng chứng hối lộ được tìm thấy


Chủ tịch Brazil Dilma Rousseff (trái), chủ tịch FIFA Sepp Blatter, giữa, và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ chuyển giao chính thức quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga.
Chủ tịch Brazil Dilma Rousseff (trái), chủ tịch FIFA Sepp Blatter, giữa, và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ chuyển giao chính thức quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga.

Vụ bê bối tham nhũng của FIFA bị các nhà điều tra Mỹ và Thụy Sĩ "phanh phui" cách đây hơn hai tuần đang diễn tiến với nhiều tình tiết hết sức gây cấn.

Quyền đăng cai World Cup của Nga và Qatar bắt đầu bị soi rọi

Chủ tịch ủy ban kiểm tra của FIFA mới đây đã lập lại rằng nước đăng cai World Cup 2018 và 2022 có thể bị thay đổi nếu cuộc điều tra của FBI và của Thụy Sĩ tìm ra những bằng chứng gian lận.

Ông Domenico Scala nói rằng nếu có bất cứ bằng chứng sai phạm được tìm thấy trong cuộc điều tra, thì quyền đăng cai hai World Cup sắp tới này có thể bị tước bỏ.

Các cuộc điều tra của giới hữu trách Mỹ và Thụy Sĩ đang tìm kiếm những bằng chứng xác đáng về việc các quan chức FIFA nhận hối lộ trong tiến trình bầu chọn để trao quyền tranh đăng cai World Cup.

Ông Guido Tognoni, cựu cố vấn đặc biệt của chủ tịch FIFA Sepp Blatter trong thập niên 1990 và 2000, không đồng ý với ông Scala về việc tước quyền đăng cai, nhưng đồng ý rằng hối lộ có thể đã tác động đến việc trao quyền đăng cai hai World Cup đó.

Ông Tognoni nói với truyền thông báo chí: "Nhiều năm qua ở FIFA, qúy vị chỉ có thể đạt được mục tiêu khi tiền đã được nắm trong tay. Ngay cả có bằng chứng là các quan chức FIFA nhận hối lộ, thì giải quyết như thế nào? Với FIFA và với những người khác đều không có chọn lực nào khác hơn là lấy World Cup về bằng tiền chi ra."

Hồi đầu tuần này, FIFA phổ biến một thông báo liên quan tiếp theo sau các phát biểu của ông Scala và ông Tognoni. FIFA nói rằng "không có cơ sở pháp lý" để dời World Cup ra khỏi Nga và Qatar.

Thông báo của FIFA nói: "Nga và Qatar được trao quyền đăng cai World Cup bằng quy trình bầu chọn dân chủ của Ban chấp hành FIFA."

Nga phản công

Ông Alexei Sorokin, chủ tịch ủy ban tổ chức World Cup 2018 của Nga mạnh mẽ chỉ trích cuộc điều tra tham nhũng nhắm và cơ quan quản lý bóng đá quốc tế và những lời kêu gọi tước quyền đăng cai World Cup của Nga.

Phát biểu tại một diễn đàn bóng đá thế giới ở Moscow hôm qua, thứ Năm, ông Sorokin nói rằng Nga minh bạch trong tiến trình tranh quyền đăng cai World Cup. Giới chức bóng đá Nga này tiếp đến gợi ý rằng cuộc điều tra và những bàn tán chống lại quyền đăng cai Nga đã giành được mang động cơ chính trị.

Khi được hỏi về việc tạp chí thể thao AS của Tây Ban Nha nói rằng FIFA đã lên tiếng rằng để cho Qatar đăng cai World Cup 2018, ông Sorokin nói đó là một "chuyện lố bịch," và ông nói thêm rằng "Nga đã dấn rất sâu vào công cuộc chuẩn bị cho đăng cai World Cup 2018." Ủy ban tổ chức của Nga hồi tuần trước cho hay các công trình xây dựng cho World Cup đã hoàn thành đến 40% kế hoạch, và nhiều công trình đã hoàn thiện.

"Chúng tôi tập trung vào vấn đề vì lợi ích của ai để chúng tôi nỗ lực bắt nhịp cầu nối giữa chúng tôi và các đối tác trong FIFA," ông Sorokin nói. "Điều ngạc nhiên là những diễn biến này xảy ra khi một phái đoàn lớn của FIFA đang đi thăm các công trình chuẩn bị cho World Cup của chúng tôi ở thành phố Samara."

Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm thành phố Samara, một trong những địa điểm tổ chức World Cup 2018 của Nga, 10/6/2015.
Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm thành phố Samara, một trong những địa điểm tổ chức World Cup 2018 của Nga, 10/6/2015.

Trong lúc đi thanh tra công trình xây dựng cơ sở hạ tầng World Cup ở Samara hôm thứ Tư, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke thừa nhận rằng ông đã ra lệnh chuyển 10 triệu đôla của ủy ban tổ chức World Cup 2010 của Nam Phi vào tài khoản của một liên đoàn bóng đá Caribe lúc đó do cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner kiểm soát. Đây là một trong những bằng chứng lớn nhất trong vụ bê bối tham nhũng này tính đến nay, nhưng ông Vacke nói rằng số tiền đó không phải là hối lộ.

Mặc dù tuần trước FBI cho biết sẽ mở rộng cuộc điều tra vào tiền trình tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022, ông Sorokin nói các nhà điều tra Mỹ và Thụy Sĩ chưa liên hệ với phía Nga.

"Chúng tôi nghe có nhiều lời kêu gọi tẩy chay, đó là điều rất đáng thất vọng," ông Sorokin nói. "Như tôi đã nói, nạn nhân của những lời kêu gọi tẩy chay này là các cầu thủ đã cật lực chuẩn bị suốt 4 năm trời, và những người hâm mộ trông chờ dịp đến Nga để có một trải nghiệm tuyệt vời trong đời. Chúng tôi rất hiếm khi nghe thấy những lời kêu gọi đó trong cộng đồng bóng đá. Những hành động đó phục vụ cho các chính trị gia, thật đáng buồn."

Giới chức bóng đá Nga nói tiếp: "FIFA có đủ khả năng để tự giải quyết các vấn đề, và sửa đổi những quyết định có thể đã sai trước đó. Việc can dự của các cơ quan điều tra nhà nước là không cần thiết. FIFA quản lý hàng tỉ đôla, việc xảy ra lạm dụng ở chỗ này hay chỗ nọ là không thể tránh khỏi. FIFA không phải là một viện kiểm sát hay viện công tố. FIFA không thể theo dõi tất cả mọi đồng tiền, nhưng cơ quan này có một cơ chế kiểm soát chi tiêu."

Nhà điều tra Michael Garcia của ủy ban đạo đức FIFA hồi năm ngoái đã từ chức để phản đối điều ông gọi là bản tóm tắt "sai" báo cáo điều tra của ông về tiến trình tranh đăng cai World Cup 2018 và 2022. Toàn bộ báo cáo không được công bố, nhưng bản tóm tắt nói rằng các máy vi tính thuê để sử dụng cho việc tranh đăng cai World Cup của Nga đã bị thải hồi và các email trong đó không khôi phục được nữa.

Ông Sorokin nói: "Chúng tôi đinh ninh cuộc đua tranh quyền đăng cai đã hoàn thành, và chúng tôi đã giành được chiến thắng, không có bằng chứng hối lộ nào được tìm thấy, trách nhiệm của chúng tôi đã được bãi miễn. Nếu bây giờ bắt đầu trở lại, như một số nước cho là cần thiết, thì chỉ tốn thì giờ và công sức của nhiều người."

Thêm quan chức FIFA từ chức

Phát ngôn viên FIFA Walter De Gregorio trả lời họp báo tại trụ sở FIFA 27/5/2015 ở Zurich.
Phát ngôn viên FIFA Walter De Gregorio trả lời họp báo tại trụ sở FIFA 27/5/2015 ở Zurich.

Phát biểu của ông Sorokin đưa ra hôm thứ Năm không lâu sau khi có tin giám đốc truyền thông đại chúng của FIFA, ông Walter de Gregorio, tuyên bố từ chức với hiệu lực ngay. Ông cho biết sẽ tiếp tục giữ vai trò tư vấn cho FIFA đến hết năm nay. Ông De Gregorio tham gia FIFA vào tháng 9 năm 2011.

Phó giám đốc Nicolas Maingot lên thay cho ông De Gregorio trong thời gian chuyển tiếp.

Có những đồn đại nói rằng ông De Gregorio bị cách chức vì một câu nói đùa khi ông xuất hiện trên truyền hình của Thụy Sĩ mới đây.

Tân chủ tịch có thể được bầu trước cuối năm

Trong một diễn biến khác, FIFA thông báo sẽ tổ chức đại hội bầu chọn bất thường trong khoảng thời gian từ ngày 16 tháng 12 năm nay đến tháng 3 năm tới, nhưng chưa định chính xác ngày giờ.

FIFA sẽ chọn một ngày vào tháng 7 để tổ chức cuộc họp đặc biệt của ban chấp hành để định ra thời khóa biểu và quy định cho cuộc bầu chọn chủ tịch mới.

Cuộc họp của ban chấp hành có thể sẽ diễn ra trong nửa đầu của tháng 7, trong lúc thủ tục rút thăm chia bảng tranh sơ loại cho World Cup 2018 theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 25 tháng 7.

Mới đây, cựu ngôi sao bóng đá Brazil Zico lên tiếng rằng ông cảm thấy có "nhiệm vụ" phải ra tranh cử chức chủ tịch FIFA.

"Thật đáng buồn khi chúng ta chứng kiến những gì đang diễn ra trong bóng đá ngày hôm nay," Zico phát biểu tại một cuộc họp báo ở Rio de Janeiro hôm thứ Tư. "Tham nhũng, và công sức của rất nhiều người lương thiện xây dựng cho bóng đá đã bị lãng phí."

Sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của Zico dài 23 năm, mà phần lớn thời gian ông thi đấu cho câu lạc bộ Flamengo ở quê nhà Rio de Janeiro của ông. Zico thi đấu 71 trận cho đội tuyển quốc gia Brazil, và là ngôi sao tỏa sáng tại World Cup 1982.

Zico làm Bộ trưởng Thể thao Brazil dưới thời Tổng thống Fernando Collor de Mello.

Sau khi chấm dứt thi đấu chuyên nghiệp, Zico làm huấn luyện viên cho một số đội tuyển quốc gia trên thế giới trong 15 năm qua.

(Nguồn: ESPN, FOX, WFI)

XS
SM
MD
LG