Đường dẫn truy cập

Nga tố cáo quân nổi dậy Syria có súng phòng không chế tạo ở Mỹ


Binh sĩ của lực lượng Giải phóng Syria chiến đấu tại thành phố Aleppo, Syria
Binh sĩ của lực lượng Giải phóng Syria chiến đấu tại thành phố Aleppo, Syria
Tướng Nikolai Marakov, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Nga nói rằng “các phần tử tranh đấu chống quân đội chính phủ Syria có ống phóng phi đạn xách tay của nhiều quốc gia trong đó có loại Stinger chế tạo tại Mỹ.”

Ông không đưa ra tố cáo trực tiếp nào về phương cách quân nổi dậy có được những võ khí đó.

Tại Washington, Ngũ Giác Đài không đưa ra bình luận trực tiếp nào trong lúc này.

Trong quá khứ chính phủ Hoa Kỳ đã phủ nhận việc cung cấp võ khí cho quân nổi dậy Syria hay có bất cứ thông tin nào cho biết rằng các võ khí chế tạo tại Mỹ nằm trong tay quân nổi dậy.

Những nhận định của Tướng Marakov nằm trong các vụ lời qua tiếng lại giữa Moscow và Washington liên quan tới vụ xung đột tại Syria.

Nga đã ngăn chặn ba toan tính của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để áp đặt các biện pháp chế tài chống lại nước đồng minh lâu đời của họ, và nói cần đối thoại giữa phe đối lập lẫn chính phủ của tổng thống Bashar al Assad để có hòa bình.

Nhiều quốc gia Phương Tây đã yểm trợ cho quân nổi dậy Syria các phương tiện không sát thương, nhưng không chịu cung cấp võ khí. Từ lâu Nga vẫn là nguồn cung cấp võ khí chính cho chính phủ Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng điện Kremli cung cấp võ khí cho nước đồng minh của họ nhưng nói rằng không có loại võ khí nào có thể được sử dụng trong cuộc nội chiến này.

Tuần trước, tại Luxembourg, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phủ nhận một tố cáo của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, nói rằng Nga đã cung cấp cho Syria bom chùm.

Năm ngoái, Nga bán cho Syria một số võ khí trị giá một tỉ đô la. Trong khi đó, Moscow nói rằng họ sẽ không hậu thuẫn cho một lệnh cấm vận võ khí của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vì lo ngại quân nổi dậy sẽ viện cớ đó để có được võ khí bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG