Đường dẫn truy cập

Nga thanh tra chuỗi siêu thị của Pháp


Một khách hàng lựa chọn phi lê cá trong một siêu thị của nhà bán lẻ Pháp Auchan tại Moscow hồi tháng 1/2015.
Một khách hàng lựa chọn phi lê cá trong một siêu thị của nhà bán lẻ Pháp Auchan tại Moscow hồi tháng 1/2015.

Các quan chức Nga đang tiến hành những cuộc thanh tra "có hệ thống" tại chuỗi siêu thị Auchan của Pháp theo sau những lo ngại về thịt kém chất lượng, quan chức y tế công cộng hàng đầu của Nga cho biết hôm thứ Tư.

Những cuộc thanh tra diễn ra ở tất cả những siêu thị Auchan ở Moscow kể từ giữa tháng 6, theo lời bà Anna Popova, người đứng đầu cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nhà nước Rospotrebnadzor.

Rospotrebnadzor hôm thứ Tư nói rằng một siêu thị Auchan ở quận Kuntsevo của Moscow đã có những vi phạm tương tự như bốn siêu thị Auchan khác bị kiểm tra trước đó. Hãng tin Interfax cho biết vi phạm này là không tuân thủ những quy định về xử lý vệ sinh và khử trùng thiết bị trong gian hàng sản phẩm chưa nấu chín.

Một cơ quan chính phủ khác của Nga, Rosselkhoznadzor, cho biết họ sẽ đệ trình cáo buộc để buộc Auchan ngừng sản xuất những sản phẩm thịt chưa nấu chín.

Rosselkhoznadzor cũng cáo buộc rằng những sản phẩm thịt heo của Auchan chứa ADN từ bò, gà và ngựa. Công ty này cũng bị cáo buộc kéo dài ngày hết hạn trên những sản phẩm thịt.

Mạng lưới siêu thị Auchan của Pháp đứng thứ ba về doanh thu trong số những chuỗi cửa hàng bán lẻ thức ăn ở Nga.

Những cuộc thanh tra xảy ra vào một thời điểm mà căng thẳng gia tăng giữa Pháp và Nga về những biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu áp đặt lên Nga để đáp lại tình hình ở Ukraine và quyết định của Pháp huỷ một hợp đồng bán tàu chiến cho Nga.

Trong khi đó, chính phủ Nga đang tiếp tục tiêu hủy hàng loạt mặt hàng thực phẩm nhập khẩu của phương Tây, bị cấm theo những biện pháp trả đũa mà Điện Kremlin áp đặt đối với những nước tham gia vào những biện pháp biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga về Ukraine.

Trong vài ngày qua, truyền thông nhà nước đã chiếu những hình ảnh pho-mát bị cán nát, những hộp thịt xông khói đông lạnh bị đốt, và những tuyên bố bảo đảm từ giới chức rằng hành động đó là cần thiết cho sự an toàn công cộng.

Chương trình tiêu hủy thực phẩm được áp dụng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một sắc lệnh tiêu hủy tất cả những loại thực phẩm phương Tây ở Nga đã vào nước này dù có những biện pháp trừng phạt hiện thời.

Điện Kremlin đã ra lệnh cho giới chức quay phim cảnh tiêu hủy thực phẩm trong một nỗ lực nhằm chống lại tình trạng tham nhũng.

Các quan chức chính phủ nói rằng 350 tấn thực phẩm bị cấm đã bị tịch thu và tiêu hủy kể từ khi chương trình có hiệu lực vào ngày 6 tháng 8, và có rất ít dấu hiệu cho thấy chiến dịch đang giảm cường độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG