Đường dẫn truy cập

Kiev, Moscow cáo buộc nhau leo thang chiến sự ở Ukraine


Lính cứu hỏa dập lửa tại một ngôi nhà bị trận pháo kích kéo dài suốt đêm phá hủy ở Donetsk, 16/8/2015.
Lính cứu hỏa dập lửa tại một ngôi nhà bị trận pháo kích kéo dài suốt đêm phá hủy ở Donetsk, 16/8/2015.

Kiev và Moscow cáo buộc lẫn nhau làm bùng lên căng thẳng trong khi chiến sự ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên án chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Crimea hôm thứ Hai. Trong một phát biểu đăng trên Facebook, ông Poroshenko gọi chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga đến bán đảo ở Biển Đen mà Nga sáp nhập từ Ukraine hồi năm ngoái là "một thách thức đối với thế giới văn minh và sự tiếp tục tình hình để thổi bùng căng thẳng, đang được quân đội Nga và lính đánh thuê của họ thực hiện" ở miền đông Ukraine.

Ông Putin đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước có nhiệm vụ cố vấn tại thành phố nghỉ mát Yalta của Crimea để thảo luận về việc phát triển du lịch ở Nga.

Ít nhất bảy người thiệt mạng ở miền đông Ukraine qua đêm giao tranh giữa lực lượng chính phủ và thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn.

Nhà chức địa phương cho biết hai thường dân thiệt mạng trong vụ pháo kích gần thành phố cảng Mariupol ở vùng đông nam do chính phủ kiểm soát, trong khi giới chức phiến quân cho biết ít nhất ba thường dân thiệt mạng trong vụ pháo kích gần Donetsk, cứ địa của phe ly khai. Quân đội Ukraine cho hay hai binh sĩ của họ cũng đã thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Ukraine ra một thông cáo kêu gọi Moscow "ngưng leo thang tình hình" ở Ukraine và thực hiện những điều khoản của hai thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại thành phố Minsk, Belarus, đặc biệt là những điều khoản liên quan đến việc ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng.

Sáng thứ Hai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov quy trách chính phủ Ukraine về việc chiến sự leo thang, nói rằng diễn biến trong những ngày gần đây "trông rất giống như đang chuẩn bị cho chiến sự mới."

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói tình hình ở miền đông Ukraine đang "bùng nổ" và kêu gọi các phe lâm chiến trở lại tiến trình hòa bình để ngăn "vòng xoáy leo thang quân sự mới."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG