Đường dẫn truy cập

Nga tuyên án một người Estonia 15 năm tù về tội làm gián điệp


Công dân Estonia, ông Eston Kohver, đứng đằng sau song sắt tại tòa án ở thành phố Pskov, Nga, ngày 17/9/2015.
Công dân Estonia, ông Eston Kohver, đứng đằng sau song sắt tại tòa án ở thành phố Pskov, Nga, ngày 17/9/2015.

Nga vừa tuyên án một sĩ quan an ninh Estonia 15 năm tù vì bị kết tội làm gián điệp.

Luật sư của ông Eston Kohver nói với các phóng viên báo chí rằng một tòa án khu vực ở thành phố Pskov thuộc miền tây nước Nga đã tuyên án như vậy hôm thứ Tư, kết tội ông Kohver làm gián điệp, buôn lậu vũ khí và vi phạm luật biên giới.

Nga nói ông Kohver vượt biên trái phép vào Nga hồi tháng 9 năm 2014, và đã bị bắt.

Estonia nói ông Kohver bị những kẻ vũ trang không rõ lai lịch bắt cóc và cưỡng chế băng qua biên giới Nga. Các giới chức Estonia nói ông Kohver đang điều tra một đường dây buôn lậu có dính líu đến các điệp viên Nga.

Estonia và cả Liên hiệp châu Âu kêu gọi phóng thích cho ông Kohver. Liên hiệp châu Âu nói vụ bắt cóc ông Kohver vi phạm luật quốc tế, và ông Kohver cần phải được xét xử công bằng.

Thủ tướng Estonia Taavi Roivas nói rằng vụ bắt giữ ông Kohver "bất hợp pháp ngay từ đầu." Ông Roivas nói Estonia tiếp tục bênh vực hoàn toàn cho công Kohver và làm mọi thứ có thể để ông Kohver được trả tự do.

Truyền thông Nga nói rằng ông Kohver sẽ bị giam tại một trại lao động khổ sai có mức canh giữ an ninh cao trên lãnh thổ Nga và bị phạt một khoản tiền tương đương với 1.500 đôla Mỹ.

Bản án này sẽ gây thêm căng thẳng trong vùng Baltic vốn đã tăng cao kể từ sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm ngoái và hậu thẫn cho các phần tử nổi dậy đòi ly khai nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine.

Estonia và các nước thuộc Liên Xô cũ này đã gia nhập Liên hiệp Âu châu và NATO vẫn còn những cộng đồng lớn người thiểu số nói tiếng Nga.

Phương Tây cũng lên án Moscow đưa binh sĩ qua biên giới vào lãnh thổ Ukraine để hậu thuẫn cho các phần tử đòi ly khai thân Nga. Moscow liên tục bác bỏ các cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG