Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận can dự vào vụ Snowden


Ngoại trưởng Nga nói điện Kremli không đóng một vai trò nào trong vụ Snowden.
Ngoại trưởng Nga nói điện Kremli không đóng một vai trò nào trong vụ Snowden.
Ngoại trưởng Nga đang đả kích Hoa Kỳ. Ông Sergei Lavrov nói điện Kremli không đóng một vai trò nào trong vụ có liên quan đến nhân viên hợp đồng làm việc cho cơ quan tình báo Mỹ Edward Snowden. Thông tín viên VOA Jessica Golloher tường trình từ Moscow.

Ngoại trưởng Nga nói Moscow không nhúng tay vào âm mưu giúp cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ trốn tránh việc bị truy tố ở Hoa Kỳ.

Ông Lavrov nói ông Snowden đã tự ý chọn con đường đi riêng và Nga chỉ nghe nói qua các cơ quan truyền thông.

Ông Lavrov nói ông Snowden đã không băng qua biên giới vào Nga và điện Kremli nghĩ các mưu toan của Hoa Kỳ làm như Nga đang vi phạm luật pháp của Hoa Kỳ là vô căn cứ và không thể chấp nhận được.

Các nhận định mà ông Lavrov đưa ra là phản ứng chính thức đầu tiên từ phía điện Kremli kể từ khi ông Snowden bị tố giác là đã đáp máy bay từ Hong Kong qua một phi trường ở Moscow hôm chủ nhật. Các phóng viên không nhìn thấy ông Snowden, nhưng người ta cho rằng ông đang ở trong các khu vực quá cảnh của phi trường.

Washington nói ông Snowden đang ở Nga và đã làm áp lực đòi Moscow trục xuất ông ta và gửi ông trở về nước để có thể bị truy tố về tội làm gián điệp.

Ông Lavrov nói Nga không vi phạm bất cứ luật lệ nào.

Ông nói không có cơ sở pháp lý nào cho thái độ và những lời tuyên bố của Washington.

Căng thẳng giữa Moscow và Washington đã tăng cao hồi gần đây. Cả hai bên không đồng ý về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có hệ thống phòng thủ phi đạn, Syria, vấn đề nhận con nuôi và nay là chuyện ông Snowden.

Vào cuối ngày thứ ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố Hoa Kỳ không muốn có một cuộc đối đầu với Nga và kêu gọi “bình tĩnh và biết điều” trong vụ ông Snowden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG