Đường dẫn truy cập

Vụ Snowden ảnh hưởng cuộc thảo luận an ninh mạng Mỹ-Trung


Ộng Edward Snowden nói với tờ South China Morning Post ở Hồng Kông rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã theo dõi những hoạt động viễn thông bên trong Trung Quốc.
Ộng Edward Snowden nói với tờ South China Morning Post ở Hồng Kông rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã theo dõi những hoạt động viễn thông bên trong Trung Quốc.
Trong lúc Hoa Kỳ gia tăng áp lực đòi Nga dẫn độ ông Edward Snowden, cựu nhân viên khế ước của tình báo Mỹ tiết lộ những chương trình theo dõi điện thoại và internet, các chuyên gia ở Trung Quốc và Hồng Kông bắt đầu nói tới những ảnh hưởng của vụ tiết lộ này đối với cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về vấn đề an ninh mạng.

Trước khi đáp máy bay đi Moscow, ông Snowden đã nói với tờ South China Morning Post ở Hồng Kông rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã theo dõi những hoạt động viễn thông bên trong Trung Quốc và đã nhắm mục tiêu vào Đại học Thanh Hoa, một trong các trường đại học danh giá nhất của Trung Quốc và là nơi mà nhiều người trong giới lãnh đạo hiện nay từng theo học.

Đại học này điều hành Mạng lưới Giáo dục và Nghiên cứu Trung Quốc, một trong 6 trụ cột internet mà Trung Quốc dùng để chuyển tải dữ liệu của hàng triệu người.

Ông Benjamin Koo, giáo sư ngành cơ khí của Đại học Thanh Hoa, nói rằng nếu những cáo giác của ông Snowden là đúng thì Hoa Kỳ có thể tiếp cận với một số lượng khổng lồ của của các thông tin cá nhân và thông tin học thuật.

Ông Koo cho biết: "Đây sẽ là một vụ vi phạm nghiêm trọng quyền tự do riêng tư, nếu không muốn nói là một sự xâm phạm đối với quyền sở hữu tài sản trí tuệ và đối với những ý tưởng mà chúng tôi muốn giữ cho riêng mình."

Tố cáo của ông Snowden được đưa ra trong lúc chỉ còn vài tuần là tới ngày khai mạc của cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung thường niên. Theo dự liệu, an ninh mạng sẽ là một trong các vấn đề hàng đầu của hội nghị này.

Năm 2011, chính phủ của Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu công khai nêu tên Trung Quốc như một nguồn phát xuất của rất nhiều những vụ tấn công mạng nhắm vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ.

Năm nay Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lần đầu tiên chính thức nói rằng những vụ tấn công này có liên hệ trực tiếp với chính phủ Trung Quốc hoặc những cơ quan trực thuộc quân đội Trung Quốc.

Để đáp lại, chính phủ Trung Quốc lập lại những tuyên bố cho rằng bản thân Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc. Các viên chức của CNCERT, cơ quan an ninh mạng của Trung Quốc, nói rằng nhiều vụ tấn công phát xuất từ Hoa Kỳ.

Nhiều nhà phân tích ở Trung Quốc tán đồng nhận định cho rằng hoạt động theo dõi mạng do chính phủ hỗ trợ là một việc thường xảy ra ở những nước muốn bao vây quyền lợi của mình trong thời đại tin học.

Giáo sư Koo phát biểu như sau sau về việc này.

Ông Koo nói: "Nếu Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ tài trợ cho một chương trình qui mô lớn để làm việc này, tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều chính trị gia bên phía chúng tôi nói rằng ‘chúng ta cũng nên đổ rất nhiều tiền để làm việc này.’ Bên nào bị thua thiệt trong cuộc chơi này cũng đều cảm thấy không thoải mái."

Tin tức báo chí cho biết một số trung tâm nghiên cứu ở Trung Quốc, kể cà Đại học Thanh Hoa, là những trung tâm huấn luyện do quân đội Trung Quốc hỗ trợ để đào tạo chuyên gia cho chiến tranh không gian ảo nhắm vào các mục tiêu ở Tây phương.

Ông Nicolas Thomas, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Thành phố Hồng Kông, nói rằng Trung Quốc rất tích cực trong việc theo đuổi những khả năng để tham gia các cuộc chiến tranh không cân xứng.

Ông Thomas nói: "Đây là một bài học họ đã học được từ 20 năm trước. Trung Quốc đã nhận thức được là khả năng chiến tranh tin học của Mỹ vượt xa khả năng của Trung Quốc và đó có thể là yếu tố định đoạt trong bất kỳ một cuộc xung đột nào."

Nhưng bên cạnh những vụ tấn công mạng cho mục đích quân sự và tình báo, Hoa Kỳ còn tố cáo Trung Quốc đánh cắp tài sản trí thức của các công ty Mỹ.

Một bản phúc trình công bố ở Mỹ hồi gần đây cho biết những vụ tin tặc của Trung Quốc nhắm vào các công ty Mỹ làm cho Hoa Kỳ thiệt hại hàng trăm tỉ đô la mỗi năm.

Các nhà phân tích bản phúc trình, được công bố trước cuộc họp không chính thức ở California giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình, đã làm tăng sức ép của công chúng đòi ông Obama nêu lên vấn đề này trong cuộc thảo luận với ông Tập Cận Bình.

Ông Ngô Nhật Cường, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói rằng có phần chắc là những tiết lộ mới đây về việc NSA theo dõi hoạt động internet ở Trung Quốc sẽ không có ảnh hưởng lớn đối với những cuộc thảo luận vào tháng tới về an ninh mạng tại cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung.

Ông Ngô Nhật Cường cũng cho rằng vụ án Snowden đã đặt Hoa Kỳ vào một vị thế khó xử.

Ông Ngô nhận xét: "Vụ án Snowden có thể làm tan loãng sự chú ý của người dân ở Mỹ về những vụ xâm nhập các hệ thống máy vi tính cho những mục tiêu kinh tế."

Giáo sư Benjamin Koo của Đại học Thanh Hoa nói rằng tố cáo về việc Hoa Kỳ theo dõi các trung tâm học thuật ở Trung Quốc sẽ mở ra những vùng đất mới trong cuộc thảo luận giữa hai nước về an ninh mạng. Ông nói thêm rằng “Điều này làm cho hai nước có vị thế ngang nhau.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG