Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tìm cách bắt giữ Edward Snowden


Chiếc máy bay Airbus A330 của hãng Aeroflot tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow. Snowden không có mặt trên chuyến bay từ Moscow đi Havana.
Chiếc máy bay Airbus A330 của hãng Aeroflot tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow. Snowden không có mặt trên chuyến bay từ Moscow đi Havana.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết Washington đang tìm cách bắt giữ ông Edward Snowden, cựu chuyên viên phân tích tình báo Mỹ đã tiết lộ những chi tiết bí mật về các chương trình theo dõi điện thoại và hoạt động internet của Mỹ. Giới hữu trách tin Snowden đang có mặt ở Nga sau khi rời khỏi Hồng Kông hôm chủ nhật. Mời quí thính giả theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA Mike Richman.

Tổng thống Obama hôm thứ hai đã nói tới ông Edward Snowden, cựu nhân viên khế ước của tình báo Mỹ đang bị truy nã.

Tổng thống Obama nói: "Chúng tôi đang theo đuổi mọi kênh pháp lý thích đáng và làm việc với nhiều nước khác nhau để bảo đảm sự thượng tôn pháp luật. Những vấn đề khác liên hệ tới vụ này, xin quí vị liên hệ với Bộ Tư pháp, là cơ quan đã và đang tích cực xử lý vụ việc."

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney tố cáo chính phủ Trung Quốc cố tình để cho ông Snowden chạy khỏi Hồng Kông.

Ông Carney cho biết: "Chúng tôi không chấp nhận lập luận cho rằng đây là một quyết định có tính chất kỹ thuật của một giới chức di trú Hồng Kông. Đây là một sự lựa chọn cố ý của chính phủ để thả một người đào tẩu, bất chấp một lệnh truy nã có hiệu lực, và quyết định đó chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đối với mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc."

Ông Carney cũng cho biết Hoa Kỳ trông đợi giới hữu trách Nga trục xuất ông Snowden về nước Mỹ.

Ông Carney nói: "Tôi muốn nói rằng trong bối cảnh của sự hợp tác chặt chẽ giữa chúng tôi với Nga sau vụ đánh bom tại cuộc đua marathon ở Boston và sự hợp tác lâu năm của chúng tôi với Nga về các vấn đề chấp hành luật pháp, trong đó có việc đưa về Nga nhiều tội phạm hình sự cấp cao theo yêu cầu của chính phủ Nga, chúng tôi trông đợi chính phủ Nga xem xét tới mọi sự lựa chọn mà họ có được để trục xuất ông Snowden về lại nước Mỹ."

Ông Snowden đã đặt chỗ trên một chuyến bay từ Moscow đi Havana hôm thứ hai, và Ecuador có thể là nơi mà ông rốt cuộc sẽ tới để xin tị nạn. Tuy nhiên, chuyến bay đó đã cất cánh bay đi Havana mà không có dấu hiệu nào cho thấy ông có mặt trên máy bay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG