Đường dẫn truy cập

Nga hối thúc ngừng bắn ở Ukraine trong khi phe đòi ly khai ở miền đông nam rút lui


Binh sĩ Ukraine qui tụ gần thành phố Slovyansk ở miền đông Ukraine vừa tái chiếm từ tay các phần tử đòi ly khai, 8/7/14
Binh sĩ Ukraine qui tụ gần thành phố Slovyansk ở miền đông Ukraine vừa tái chiếm từ tay các phần tử đòi ly khai, 8/7/14

Nga đã hối thúc giới hữu trách Ukraine đàm phán về lệnh ngừng bắn sau khi các phần tử nổi dậy đòi ly khai ở miền đông nam Ukraine rút về hai thành phố lớn nhất mà họ kiểm soát là Donetsk và Luhansk. Nhưng, Thông tín viên VOA Daniel Schearf tường thuật rằng Ukraine thề quyết sẽ tiếp tục cuộc tấn công, nói rằng trước tiên các phần tử ly khai phải hạ vũ khí.

Các phần tử nổi dậy đòi ly khai đang củng cố lại các điểm phong tỏa và các chốt kiểm soát khi quân đội chính phủ buộc họ phải chạy khỏi các cứ điểm ở Slovyansk.

Việc rút lui bất ngờ xảy ra sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kết thúc một lệnh ngừng bắn 10 ngày và ra lệnh cho quân đội chiếm lại các vùng lãnh thổ bị quân nổi dậy chiếm đóng.

Một số nhóm nổi dậy đã không tôn trọng lệnh ngừng bắn. Liên Hiệp Châu Âu đang đe dọa trừng phạt hơn nữa đối với Nga nếu nước này không làm gì hơn để kiềm chế quân nổi dậy.

Nhưng ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bác bỏ những lo ngại về các biện pháp trừng phạt mở rộng của EU.

Ông nói rằng về vấn đề Ukraine, ông đã ngừng theo dõi các quyết định của EU về những danh sách đen, xám hay màu gì khác hoặc các hạn chót mà khối này áp đặt. Ông nói chúng không khiến Nga quan tâm. Trên hết, ông nói, Nga quan tâm đến nhu cầu ngăn chặn việc đổ máu.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin không bác bỏ khả năng về một thỏa thuận ngưng bắn được đàm phán. Ông viện dẫn những cuộc thảo luận giữa các đại diện của Ukraine, Nga và quân nổi dậy do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu làm trung gian điều giải.

Ông Klimkin nói họ cần một dấu hiệu rõ ràng và không thay đổi, bao gồm cả từ phía Nga, rằng các phần tử ly khai sẽ đàm phán nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn song phương. Ông cho biết nhóm liên lạc ba bên đang nỗ lực làm tất cả mọi việc trong khả năng để tiếp tục cuộc đối thoại khó khăn này để cứu mạng người dân.

Nhưng giới hữu trách Ukraine muốn các phần tử ly khai trước tiên phải hạ vũ khí, nhiều vũ khí trong số này được cho là do Nga cung cấp.

Kyiv cũng được khích lệ bởi việc rút rui của các phần tử ly khai sau nhiều tháng bế tắc với cuộc nổi dậy.

Nhưng một số nhà phân tích nói thành phố Slovyansk chỉ quan trọng về chiến lược khi Nga có kế hoạch xâm lược toàn bộ Ukraine.

Ông Stanislav Belkovsky, người sáng lập và là giám đốc của Viện chiến lược quốc gia có trụ sở ở Moscow, nói

“Theo quan điểm của tôi, sau khi ông Vladimir Putin cuối cùng đã quyết định không chính thức xâm lược Ukraine và qua quân du kích, hỗ trợ họ bằng những hình thức khác nhau… Slovyansk đã mất đi ý nghĩa của nó. Do đó tất cả các lực lượng bị tập trung về Donetsk và Luhansk. Và Tổng thống Poroshenko đã tuyên bố là những thành phố đó sẽ không bị ném bom”.

Các nhà phân tích chính trị đồng ý là lệnh ngừng bắn có lợi cho cả Ukraine và Nga, mặc dù Moscow muốn một lệnh ngừng bắn kéo dài để cho nước này thêm lợi thế.

Nhưng nhiều người đồng ý nếu một lệnh ngừng bắn không đạt được sớm, sẽ có nguy cơ lớn hơn là Nga có thể can thiệp trực tiếp hơn bằng quân đội để ngăn chặn việc quân nổi dậy bị tiêu diệt.

Nhà phân tích quốc phòng Pavel Felgengauer là người phụ trách chuyên mục của tờ Novaya Gazeta của Moscow. Ông nói Tổng thống Vladimir Putin có thể quyết định hành động trước khi bị cản trở bởi thời tiết xấu và sự luân chuyển binh sĩ:

“Do đó hiện nay, bắt đầu từ ngày 13, 14 tháng 7 đến có lẽ là giữa tháng Chín, thời điểm nguy hiểm nhất khi Nga có khả năng tiến vào và chỉ cần một quyết định chính trị để làm điều đó”.

Ông Felgengauer nói Nga có thể điều khiển không quân bay trên khu vực Donbas của Ukraine để cảnh báo Kyiv không hành đồng hơn nữa chống lại quân nổi dậy:

“Vì không có sự hỗ trợ không quân, rõ ràng là thậm chí việc dùng vũ khí hạng nặng cũng không thể giữ thế cân bằng quân đội hiện nay. Vì vậy, đó là bước cuối cùng trước khi sử dung lực lượng đầy đủ với một hoạt động gìn giữ hòa bình ở Donbas, đó là việc dùng không quân. Tôi nghĩ điều đó rất có thể xảy ra, mặc dù có thể không xảy ra ngay lập tức, có lẽ là tuần tới”.

Nhưng những diễn tập quân sự hung hăng như vậy sẽ càng làm gia tăng kêu gọi trừng phạt chống lại Nga, vốn đã đẩy kinh tế nước này vào tình trạng gần như suy thoái.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG