Đường dẫn truy cập

Nga: Can thiệp quân sự không đem lại hòa bình cho Syria


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Phó thủ tướng Syria Qadri Jamil tại Moscow, ngày 22/7/2013.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Phó thủ tướng Syria Qadri Jamil tại Moscow, ngày 22/7/2013.
Hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã họp với phó thủ tướng Syria Qadri Jamil ở Moscow để tìm cách giải quyết vụ xung đột gây chết chóc ở Syria. Từ thủ đô Nga, thông tín viên VOA Jessica Golloher gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói vụ xung đột đẫm máu đã kéo dài hơn hai năm ở Syria không thể được giải quyết qua sự can thiệp quân sự.

Ông Lavrov nói Nga rất quan ngại về tình hình ở Syria, và Moscow tin rằng một giải pháp quân sự không thể tồn tại.

Ngoại trưởng Nga đưa ra nhận định này trong các cuộc đàm luận với Phó thủ tướng Qadri Jamil của Syria. Ông nói điều quan trọng là tìm ra các phương sách khác để giải quyết vụ xung đột.

Ông Lavrov nói điện Kremli nghĩ điều rất quan trọng là tận dụng mọi cơ hội trao đổi ý kiến và quan điểm về cách thức ngăn chặn cuộc nội chiến đẫm máu qua tiến trình chính trị.

Ông cũng kêu gọi chính phủ Syria và phe đối lập cùng gắng sức trục xuất mọi “phần tử khủng bố và cực đoan” ra khỏi Syria.

Moscow từng là một đồng minh của Damascus từ thời kỳ Xô Viết và được coi như cột trụ cho việc giải quyết vụ xung đột đã làm tới 100.000 người thiệt mạng và gây cảnh thất tán cho nhiều người nữa.

Nga đã từ chối không ủng hộ 3 vòng chế tài chống lại nước đồng minh này ở Trung Ðông, với lập luận rằng công việc của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không phải là ép buộc lật đổ một chính phủ nào đó.

Ðiện Kremli cũng đã làm phương Tây tức giận qua việc tiếp tục bán vũ khí cho Damascus. Tổng thống Nga Vladimir Putin lập luận rằng không có loại vũ khí nào có thể được sử dụng trong một cuộc nội chiến vì thế mà Moscow không vi phạm bất cứ luật quốc tế nào.

Nga nhất mực cho rằng đối thoại với cả hai bên là điều cần thiết cho hòa bình.

Moscow và Washington đã tìm cách tổ chức các cuộc hòa đàm tại Geneva trong nỗ lực đạt được một cuộc ngưng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG