Đường dẫn truy cập

Ai Cập xem xét lại các quan hệ với Syria


Tân bộ trưởng ngoại giao Ai Cập Nabil Fahmy, phát biểu trong cuộc họp bào tại Cairo, ngày 20/7/2013.
Tân bộ trưởng ngoại giao Ai Cập Nabil Fahmy, phát biểu trong cuộc họp bào tại Cairo, ngày 20/7/2013.
Ai Cập cho hay sẽ xem xét lại các các quan hệ ngoại giao với Syria, vốn đã trở nên căng thẳng trong thời gian của chính phủ của Tổng thống Mohamed Morsi, người vừa bị lật đổ hồi đầu tháng này.

Tân bộ trưởng ngoại giao Ai Cập Nabil Fahmy hôm nay nói rằng chính phủ lâm thời không có ý định thực hiện điều ông gọi là một cuộc thánh chiến chống lại Syria, nhưng Ai Cập ủng hộ những thay đổi ở Syria. Ông cũng nhấn mạnh rằng, trong khi các quan hệ đang được xem xét lại, không nhất thiết kết quả là bang giao sẽ được thắt chặt hơn.

Tháng trước Ai Cập đã đóng cửa Ðại sứ quán ở Damascus và đóng cửa phái bộ ngoại ngoại của Syria ở Cairo với lý do là đưa ra là tình trạng đổ máu của cuộc nội chiến dài hơn 2 năm qua ở Syria.

Trong thời gian cầm quyền, Tổng thống Morsi đã kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad của Syria từ chức và kêu gọi cộng đồng quốc tế áp dụng lệnh cấm bay trên không phận Syria. Phong trào Huynh đệ Hồi giáo cầm quyền của ông Morsi hồi tháng trước đã tham gia lời kêu gọi của các giáo sĩ phái Sunni về một cuộc thánh chiến chống lại chính phủ Syria các đồng minh Shia của ông Abbas.

Ông Morsi bị lật đổ hôm 3 tháng 7 tiếp theo sau những cuộc biểu tình rộng khắp chống lại chính phủ do đảng Hồi giáo của ông chiếm thế áp đảo. Những người ủng hộ ông Morsi từ đó đến này vẫn luôn biểu tình, đòi phục chức cho ông. Nhiều người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong những vụ bạo động trên đường phố kể từ khi ông Morsi bị lật đổ.

Các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi đã diễn ra tại khắp nơi ở Ai Cập hôm thứ Sáu. Ít nhất 3 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ và chống ông Morsi tại thành phố Mansoura thuộc lưu vực sông Nile. Hàng ngàn người trung thành với ông Morsi tiếp tục biểu tình ngồi lỳ ở đền thờ Rabaa al-Adawiya ở Cairo hôm thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG