Đường dẫn truy cập

Mỹ trông chờ Nga xem xét ‘mọi lựa chọn’ để trục xuất Snowden


Ông Edward Snowden bị chính phủ Mỹ truy tố tội làm gián điệp.
Ông Edward Snowden bị chính phủ Mỹ truy tố tội làm gián điệp.
Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết họ trông chờ Nga xem xét ‘mọi lựa chọn hiện có’ để trục xuất cựu nhân viên tình báo hợp đồng Mỹ trở lại Hoa Kỳ để đối mặt với các cáo buộc về tội tiết lộ các thông tin tình báo.

Ông Edward Snowden từ Hong Kong tới Moscow hôm qua. Ông Snowden đang tìm cách tránh bị dẫn độ vì tiết lộ chi tiết các thông tin tình báo về các chương trình theo dõi Internet và điện thoại rộng khắp của chính phủ Mỹ ở trong nước cũng như tại nước ngoài.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Caitlin Hayden nói Tòa Bạch Ốc thất vọng vì ông Snowden được phép rời Hong Kong dù đưa ra đề nghị ‘có giá trị pháp lý’, yêu cầu bắt ông này.

Thông báo sớm ngày hôm nay nói Hoa Kỳ đã ‘mạnh mẽ phản đối’ Hong Kong và chính phủ Trung Quốc.

Trong khi đó, Ecuador nói đã nhận được đơn và đang xem xét đề nghị được tị nạn của ông Snowden.

Ông Snowden vẫn tạm trú tại một sân bay ở Moscow sau khi tới đây hôm qua.

Các hãng tin Nga nói ông này dự kiến sẽ rời Nga hôm nay trên chuyến bay sang Cuba, nhưng không rõ ông có trên máy bay khi nó cất cánh hay không.

Các giới chức Mỹ cho biết hộ chiếu của ông Snowden đã mất hiệu lực trước khi ông rời Hong Kong.

Chính phủ Mỹ đã thông báo cho các quốc gia mà ông Snowden có thể quá cảnh hoặc đến rằng ông này hiện bị truy nã về các trọng tội và không được phép di chuyển qua các nước.

Wikileaks cho biết các cố vấn pháp lý của họ và các nhà ngoại giao không rõ danh tính đã tháp tùng ông Snowden khi ông này tới Moscow hôm qua.

Tổ chức này nói rằng những người tháp tùng sẽ đi cùng ông Snowden tới Ecuador, một trong các quốc gia chỉ trích các chính sách đối ngoại Hoa Kỳ mãnh mẽ nhất ở châu Mỹ - Latinh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG