Đường dẫn truy cập

Ông Biden: Mỹ sát cánh với Ukraine trước các 'đe dọa nhục nhã'


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu với các thành viên Quốc hội Ukraine tại Kiev, ngày 22/4/2014.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu với các thành viên Quốc hội Ukraine tại Kiev, ngày 22/4/2014.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các nhà lãnh đạo Ukraine là Hoa Kỳ sẽ sát cánh với họ để đối mặt với những điều ông gọi là 'những mối đe dọa nhục nhã'.

Ông Biden đang có mặt tại Kyiv để gặp quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov và Thủ tướng lâm thời Arseny Yatsenyuk giữa lúc căng thẳng tại miền đông Ukraine không thấy có dấu hiệu giảm bớt.

Ông Biden nói chính phủ mới Ukraine có cơ hội tạo nên một quốc gia đoàn kết. Tuy nhiên ông cảnh báo những người Ukraine là trước tiên họ phải chiến đấu chống lại điều ông gọi là 'căn bệnh ung thư tham nhũng'.

Phó Tổng thống Biden cũng cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng giúp Ukraine được độc lập về năng lượng và không phải phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Trong khi đó, Ukraine và Nga đổ lỗi lẫn nhau về vụ nổ súng chết người tại một trạm kiểm soát thuộc thành phố Slavyansk thân Nga, phá vỡ một cuộc hưu chiến trong ngày lễ Phục Sinh. Có 3 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố các hình ảnh cho thấy lực lượng đặc biệt Nga tại miền đông Ukraine. Bộ Ngoại giao cho biết là các nhà ngoại giao Ukraine trao cho các giới chức Mỹ hình ảnh này.

Nga phủ nhận có binh sĩ tại Ukraine. Nga nói tất cả các phần tử ly khai thân Nga là những người địa phương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã hối thúc Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov có những bước cụ thể để làm dịu căng thẳng tại phía đông Ukraine, gồm có công khai kêu gọi các phần tử ly khai thân Nga rời bỏ các tòa nhà chính phủ Ukraine họ đã chiếm tại một số thành phố.

Điện Kremlin nói ông Lavrov nói với ông Kerry là Hoa Kỳ cần gây ảnh hưởng đối với Kyiv nhằm ngăn không để cho “những cái đầu nóng” khiêu khích một cuộc tranh chấp đẫm máu.

Ông Lavrov ngày hôm qua nói Ukraine vi phạm “thô bạo” thỏa thuận trong tuần trước tại Geneva. Thỏa thuận này qui định tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp tại miền đông giải giới và rời khỏi vùng này. Thỏa thuận cũng kêu gọi thành lập một phái bộ những thanh sát viên châu Âu.

Tuy nhiên những người biểu tình thân Nga cho đến nay không tỏ ra dấu hiệu gì cho thấy họ lùi bước.

Các người thân Nga đòi hỏi quyền được tổ chức trưng cầu dân ý về việc tách rời Ukraine và sát nhập vào Nga.

Một cuộc bỏ phiếu trong tháng qua tại Crimea đưa đến việc sát nhập vào Nga bán đảo của Ukraine.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG