Đường dẫn truy cập

Mỹ lại hối thúc Trung Quốc chấp nhận bộ qui tắc hành xử Biển Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ngày 5/9/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ngày 5/9/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton một lần nữa kêu gọi Trung Quốc chấp nhận một bộ qui tắc hành xử để quản lý những vụ tranh chấp ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo chung ở Bắc Kinh hôm thứ tư với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng việc Trung Quốc và khối ASEAN ký kết một bộ qui tắc như vậy là “phù hợp với lợi ích của tất cả các nước.” Tuy nhiên bà Clinton phủ nhận tố cáo cho rằng Hoa Kỳ đang tìm cách kiềm chế Trung Quốc. Bà nói rằng Washington không muốn “cạnh tranh không lành mạnh” với Trung Quốc.

Bà Clinton nói: "Hoa Kỳ không có lập trường về những tuyên bố chủ quyền đối chọi nhau. Quan tâm của chúng tôi là duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hải hành và hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở."

Trong khi đó, ông Dương Khiết Trì nói với báo chí rằng Trung Quốc vẫn muốn giải quyết những vụ tranh chấp “thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp và thương thảo hữu nghị.” Ông cũng nói rằng quyền tự do hải hành ở Biển Đông được “bảo đảm.”

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Clinton đã đến thủ đô Jakarta của Indonesia. Tại đây, bà đã thúc giục các nước ASEAN hình thành một mặt trận thống nhất để ứng phó với Trung Quốc về những vụ tranh chấp lãnh thổ. Lời thôi thúc của bà Clinton được đưa ra trong các cuộc họp với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Tổng thư ký ASEAn Surin Pitsuwan.

Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, nơi mà 4 nước ASEAN là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố có chủ quyền từng phần.

Bắc Kinh nhất mực đòi đàm phán riêng với các nước láng giềng nhỏ hơn và nhiều lần tỏ ý bực giọc trước những đề nghị đàm phán đa phương được Washington hậu thuẫn.

Hôm thứ ba, trong lúc Ngoại trưởng Clinton đến Bắc Kinh, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đồng loạt đả kích Hoa Kỳ về vấn đề Biển Đông và tố cáo Washington tìm cách khuấy động những vụ tranh chấp để đạt mục tiêu “đục nước béo cò.”

Nguồn: VOA, Reuters, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG