Đường dẫn truy cập

Đài Loan đi thăm đảo ở Biển Đông không gây phản ứng mạnh


Ảnh đảo Ba Bình chụp từ Trạm không gian Quốc tế. Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, nằm cách Cao Hùng phía Nam Đài Loan chừng 1600 cây số về hướng Tây Nam.
Ảnh đảo Ba Bình chụp từ Trạm không gian Quốc tế. Ba Bình là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa, nằm cách Cao Hùng phía Nam Đài Loan chừng 1600 cây số về hướng Tây Nam.
Một nhóm các nhà lập pháp Đài Loan đã tới thăm một hòn đảo nhỏ trong vùng Biển Đông đang tranh chấp để thanh sát công tác bảo vệ của Lực lượng Duyên phòng Đài Loan nhằm hậu thuẫn cho tuyên bố chủ quyền của đảo quốc này tại quần đảo Trường Sa. Từ Đài Bắc, Thông tín viên đài VOA Ralph Jennings tường trình rằng do quy chế chính trị có một không hai của mình, Đài Loan thường giữ im lặng về tuyên bố chủ quyền của họ tại vùng biển giàu tài nguyên này.

Một phi cơ chở khoảng 30 người do một nhóm nhà lập pháp Đài Loan dẫn đầu đã đến đảo Ba Bình vào sáng sớm thứ Ba.

Lực lượng Duyên phòng Đài Loan, bảo vệ đảo san hô nhỏ bé này đã tổ chức một loạt cuộc tập trận sử dụng đạn thật, dùng hơn 140 quả lựu đạn, súng cối và súng liên thanh, để đón chuyến viếng thăm của các nhà lập pháp. Người lãnh đạo nhóm là nhà lập pháp Đài Loan Lâm Úc Phương. Hồi tháng 4 ông Lâm đã hướng dẫn một nhóm tới thăm đảo này và kết luận rằng công tác phòng vệ đảo không đạt yêu cầu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Lâm nói rằng Đài Loan giờ đây đã có khả năng bảo vệ hòn đảo này.

Ông nói sau chuyến viếng thăm tháng Tư, ông không kỳ vọng mức độ bảo vệ đảo Ba Bình có thể được củng cố nhanh như thế này. Nhưng dựa trên chuyến đi thăm hôm thứ Ba, nhà lập pháp nói lực lượng duyên phòng giờ trông có vẻ như đã sẵn sàng để bảo vệ mảnh đất ở điểm cực nam của Đài Loan.

Hôm thứ Bảy, Bộ nội vụ Đài Loan cho biết là cố vấn an ninh cao cấp của chính phủ vừa đến thăm đảo Ba Bình. Sau đó trong ngày Chính phủ Đài Loan nói rằng Đài Bắc muốn đóng vai trò giải hòa bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm trong việc quản trị hòn đảo nhỏ, trên đó có một bệnh viện và một đường băng cho máy bay.

Đài Loan nói thêm rằng họ sẵn sàng cung cấp dịch vụ cứu trợ nhân đạo và cố vấn về hiện tượng tăng nhiệt địa cầu tại Biển Đông.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa và là một trong số 500 đảo nhỏ tại vùng biển đang trong vòng tranh chấp. Vùng biển này trải dài từ Đài Loan đến Philippines, nơi các nước Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Philippines đều tuyên bố chủ quyền toàn phần hay một phần.

Vùng biển rộng 3,5 triệu kilômét vuông được tin là giàu tài nguyên dầu hoả và khí đốt và hầu hết những quốc gia đòi chủ quyền đã thực hiện những cuộc thăm dò tại đây.

Trong quá khứ Việt Nam đã phản đối Đài Loan về những chuyến đi thăm các đảo trong Biển Đông. Tuy nhiên các đối thủ tranh chấp chủ quyền không phản đối ồn ào trong tuần này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Steve Hsia không dự kiến một vụ phản đối ầm ĩ.

Ông nói các hoạt động của Đài Loan trên đảo Ba Bình là hợp pháp.Ông nói thêm là vì những động thái như thế được luật pháp hậu thuẫn, Bộ Ngoại giao Đài Loan không tin là chuyến đi thăm này gây những lo âu tại các nước láng giềng.
XS
SM
MD
LG