Đường dẫn truy cập

Mỹ định tổ chức hội nghị quốc tế về Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong buổi họp báo sau các cuộc họp ở Vienna, 23/10/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong buổi họp báo sau các cuộc họp ở Vienna, 23/10/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vừa loan báo kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc tế về Syria vào tuần tới, trong lúc Washington tăng cường những nỗ lực ngoại giao để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài ở Syria.

Sau cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Vienna hôm thứ sáu, ông Kerry nói “Tôi muốn nhấn mạnh là Hoa Kỳ hoan nghênh những sự hỗ trợ trong cuộc chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo và nếu Nga muốn tham gia cuộc chiến đấu này, chúng tôi hoan nghênh một vai trò có tính chất xây dựng. Nhưng nhắm tấn công những chiến binh của phe nổi dậy ôn hoà không gây tổn hại gì cho Nhà nước Hồi giáo. Nó chỉ làm cho ông Assad được dễ dàng hơn trong việc tiếp tục đàn áp người dân Syria.”

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tranh thủ được sự hậu thuẫn của Nga, nhưng Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út ủng hộ cho một sự thay đổi nhân sự lãnh đạo ở Syria.

Sau cuộc họp chung với các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, Ngoại trưởng Kerry nói rằng họ sẽ tiếp tục thảo luận vào thứ sáu tuần sau để thúc đẩy cho điều ông gọi là “tiến trình chính trị có ý nghĩa.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG