Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh cáo Bắc Triều Tiên về việc tái tục hoạt động hạt nhân


Thư ký Báo chí Nhà Trắng Josh Earnest.
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Josh Earnest.

Mỹ cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ có "những hành vi khiêu khích vô trách nhiệm" sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã tái khởi động "hoạt động bình thường" ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Ba nói rằng Bắc Triều Tiên "nên kiềm chế" những hành động "chỉ làm cho căng thẳng khu vực thêm trầm trọng và thay vào đó nên tập trung vào việc đáp ứng những nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình."

Tòa Bạch Ốc đưa ra phát biểu này sau khi Bắc Triều Tiên cảnh báo họ đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nhắm vào Mỹ vào "bất cứ lúc nào."

Tuyên bố này được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải sau khi Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo bị cấm để phóng một vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo.

Ông Earnest cho biết lập trường của Mỹ và của thế giới vẫn không thay đổi, rằng Bắc Triều Tiên sẽ không được chấp nhận như một nước sở hữu vũ khí hạt nhân.

Những lời đe dọa này là sự quay trở lại luận điệu hung hăng mà Bắc Triều Tiên thường hay sử dụng trong một nỗ lực nhằm có được những nhượng bộ chính trị từ Hàn Quốc và Mỹ, hai kẻ thù chính của nước này.

"Tất cả những cơ sở hạt nhân ở Yongbyon bao gồm các nhà máy tinh chế uranium và lò phản ứng năm megawatt đã được sắp xếp lại, thay đổi hoặc điều chỉnh và bắt đầu hoạt động bình thường," KCNA đưa tin.

Yongbyon là trung tâm sản xuất những vật liệu được sử dụng trong ba cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Khu phức hợp này bị đóng cửa vào năm 2007 trong một thỏa thuận với Mỹ, nhưng một số nơi trong khu phức hợp sau này được khởi động lại.

Mỹ các đồng minh được coi là những mục tiêu chính của chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Hàn Quốc hôm thứ Ba cảnh báo miền Bắc chớ thực hiện những vụ phóng hỏa tiễn tầm xa, một ngày sau khi Bình Nhưỡng nói bóng gió rằng họ có thể làm như vậy trong một dịp kỷ niệm chính trị lớn vào tháng tới sau.

Các quan chức Bắc Triều Tiên hôm thứ Hai tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch phóng thứ mà họ nói là một vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo. Họ không đưa ra khung thời gian cho vụ phóng, nhưng suy đoán cho rằng vụ phóng có thể diễn ra vào ngày 10 tháng 10 kỷ niệm 70 năm Đảng Lao động Triều Tiên nắm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG