Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đe dọa tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra chỉ thị trong chuyến thăm nhà máy điện Paektusan Hero Youth tại Bình Nhưỡng, ảnh do thông tấn xã Bắc Triều Tiên phổ biến ngày 14/9/2015.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra chỉ thị trong chuyến thăm nhà máy điện Paektusan Hero Youth tại Bình Nhưỡng, ảnh do thông tấn xã Bắc Triều Tiên phổ biến ngày 14/9/2015.

Bắc Triều Tiên hôm nay tuyên bố đã khởi động lại ‘các hoạt động bình thường’ tại cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyon và cảnh cáo rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nhắm vào Hoa Kỳ ‘vào bất cứ lúc nào’.

Những lời bình luận do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải đã xuất hiện giữa lúc Bình Nhưỡng còn đe dọa sẽ dùng công nghệ phi đạn đạn đạo bị cấm để phóng một vệ tinh theo dõi thời tiết lên quỹ đạo.

Những lời đe doạ đó là dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên lại dùng những lời khiêu khích có tính khoa trương mà nước này hay sử dụng trong một mưu toan để tìm kiếm những sự nhượng bộ chính trị của Hàn Quốc và Hoa Kỳ, hai nước thù nghịch chính của Bắc Triều Tiên.

Hãng tin KCNA loan báo “Tất cả các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, kể cả nhà máy tinh chế uranium và lò phản ứng 5 megawatt đã được tái phối trí, thay đổi và điều chỉnh, và đã khởi sự các hoạt động bình thường.”

Yongbyon là trung tâm đã sản xuất các vật liệu mà Bắc Triều Tiên sử dụng trong 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân của họ. Khu phức hợp này đã bị đóng cửa hồi năm 2007 trong khuôn khổ một thoả thuận với Hoa Kỳ, tuy nhiên một vài bộ phận của cơ sở này đã được khởi động lại sau đó.

Loan báo của Bình Nhưỡng có phần chắc sẽ bị Mỹ và các nước đồng minh lên án. Các nước này được coi là mục tiêu chính của các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Hàn Quốc hôm nay cảnh cáo miền Bắc chớ thực hiện vụ phóng phi đạn tầm xa, một ngày sau khi miền Bắc nói xa nói gần rằng họ có thể làm việc này nhân một dịp kỷ niệm chính trị quan trọng vào tháng tới.

Người phát ngôn của Tổng Thống Hàn Quốc, ông Kim Min-seok, nói rằng một hành động như vậy sẽ là một “hành động khiêu khích nghiêm trọng’ và là một sự vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên thực hiện các cuộc thử nghiệm phi đạn.

Tuy nhiên, ông Kim nói thêm rằng Seoul chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy là Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ phóng như vậy.

Các giới chức Bắc Triều Tiên hôm qua thề sẽ tiến hành các kế hoạch để phóng điều mà họ gọi là ‘một vệ tinh theo dõi thời tiết’ lên quỹ đạo. Họ không cho biết thời biểu để thực hiện vụ phóng, nhưng có tin đồn rằng vụ phóng có thể diễn ra vào ngày 10/10, kỷ niệm năm thứ 70 ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên đương quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG