Đường dẫn truy cập

Mỹ bênh vực việc hỗ trợ Yemen tấn công các phần tử chủ chiến


Máy bay không người lái
Máy bay không người lái
Hoa Kỳ không nói chi tiết về những máy bay không người lái mà chính quyền Yemen cho biết đã giúp tiêu diệt 55 phần tử chủ chiến al-Qaida trong nhiều ngày qua. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói có lý do để tiếp tục làm việc với người Yemen để chống lại mối đe dọa do nhóm khủng bố được gọi là al-Qaida ở bán đảo Ả Rập.

Yemen, theo tường thuật là được hỗ trợ bởi các máy bay không người lái của Hoa Kỳ, đã thực hiện điều mà họ gọi là một chiến dịch trên không “chưa từng có” để chống lại một thành trì của al-Qaida nằm ẩn trong các dãy núi miền Nam xa xôi của đất nước Trung Ðông này.

Các phần tử chủ chiến là một phần của al-Qaida ở bán đảo Ả Rập, một nhóm đã có liên hệ với các âm mưu khủng bố bất thành chống lại Hoa Kỳ, bao gồm cả những nỗ lực để kích nổ bom trên các máy bay đi đến Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ từ chối thảo luận chi tiết về việc sử dụng các máy bay không người lái. Nhưng hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng, chuẩn đô đốc John Kirby cho biết là việc tấn công các phần tử chủ chiến là hoàn toàn hợp lý. Ông nói:

“Việc làm của al-Qaida không giấu diếm được sự thật đó là một tổ chức, một trong những cương lĩnh triết học của họ là tấn công Hoa Kỳ, người Mỹ và người phương Tây. Và do đó tôi nghĩ chúng ta có lý do để nhìn nhận ý định đó”.

Ông Kirby nói quân đội Hoa Kỳ tin rằng al-Qaida vũ trang ở Yemen để trở thành một mối đe dọa, và đó là lý do tại sao Ngũ Giác Ðài tiếp tục theo đuổi những gì mà ông mô tả là “một mối quan hệ quân đội với quân đội vững mạnh với các lực lượng vũ trang của Yemen.

Tháng Năm năm ngoái, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đưa ra những chính sách của Mỹ về việc sử dụng máy bay không người lái, thậm chí như ông nói ưu tiên của chính phủ là để bắt các cá nhân khủng bố, rồi thẩm vấn và truy tố họ. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

“Nước Mỹ không dùng các cuộc không kích để trừng phạt các cá nhân, chúng ta hành động chống lại những kẻ khủng bố là những người đã đặt ra mối đe dọa liên tục và cận kề đối với người Mỹ, và khi không có chính phủ nào khác có khả năng để giải quyết hiệu quả mối đe dọa đó”.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng “phải có sự gần như chắc chắn” là không có thường dân bị thiệt mạng hay bị thương.

Nhưng bà Letta Tayler, một nhà nghiên cứu về chủ nghĩa khủng bố của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ở New York, nói rằng Yemen thừa nhận có ba thường dân thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây nhất. Bà nói ông Obama và chính phủ Hoa Kỳ đã thiếu minh bạch về việc sự dụng máy bay không người lái của Hoa Kỳ và những hậu quả của các vụ tấn công. Bà nói:

“Liệu Hoa Kỳ có tuân thủ luật trong việc thực hiện hành động gây chết người chống lại những kẻ khủng bố bị cáo buộc hay không, bởi vì chúng tôi không biết chắc rằng những người này có là khủng bố hay không, vì Hoa Kỳ sẽ không đưa cho chúng tôi bất cứ thông tin gì về các cuộc không kích này? Bản thân tôi phát hiện những trường hợp rõ ràng mà Hoa Kỳ đã giết sai người trong các cuộc không kích ở Yemen”.

Bà nói người Mỹ “cần những câu trả lời rất rõ ràng” về những gì mà Hoa Kỳ đang làm tại Yemen, nhưng ai bị giết và tại sao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG