Đường dẫn truy cập

Tòa án New York xử giáo sĩ Hồi giáo bị Anh trục xuất


Giáo sĩ Abu Hamza al-Masri
Giáo sĩ Abu Hamza al-Masri
Vụ án xét xử giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Hamza al-Masri đã khởi sự tại thành phố New York, trong khi các công tố viên liên bang mô tả ông giáo sĩ 55 tuổi hung hăng này là một người “dùng lớp vỏ bọc của tôn giáo” để che giấu vai trò của ông ta trong một chiến dịch khủng bố toàn cầu.

Trong những lập luận mở phiên xét xử hôm qua, các công tố viên nói với một bồi thẩm đoàn gồm 8 người đàn ông và 4 phụ nữ rằng Abu Hamza- tên khai sinh là Mustafa Kamel Mustafa -- đã tiếp tay trong vụ bắt con tin năm 1998 gây tử vong tại Yemen. Ông này còn bị tố cáo là đã phái người đi huấn luyện với al-Qaida ở Afghanistan, và đã trực tiếp giúp đỡ một trại huấn luyện khủng bố tại khu vực Tây-Bắc Hoa Kỳ.

Giáo sĩ Abu Hamza còn phải đối mặt với nhiều cáo trạng có liên quan tới khủng bố, và có thể lãnh án tù chung thân nếu bị kết tội.

Abu Hamza bác bỏ những cáo trạng đó, hôm qua các luật sư bênh vực cho ông này đã tìm cách miêu tả ông như là một người chỉ có những phát biểu “cực đoan” trong tư cách một giáo sĩ tại nước Anh.

Bị cáo Abu Hamza đã bị dẫn độ từ Anh sang Hoa Kỳ hồi năm 2012, sau khi thọ án tù 7 năm về tội khích động giết người và hận thù sắc tộc tại ngôi đền Hồi giáo của ông ta ở phía Bắc London.

Các nhà điều tra cũng đã liên kết giáo sĩ Hồi giáo này với nhiều nhân vật chủ chiến khét tiếng, kể cả Richard Reid, người Anh, người đã thất bại trong âm mưu đánh bom một chiếc máy bay dân dụng hồi năm 2001, bằng một quả bom giấu trong giầy. Reid đang chịu án tù chung thân trong một nhà tù ở Hoa Kỳ.

Abu Hamza bị mù một bên mắt, và theo tin cho hay đã mất cả hai tay trong cuộc chiến chống sự chiếm đóng của Liên bang Xô-viết trong những năm của thập niên 1970.

Ông giáo sĩ này đã thề sẽ tự bảo vệ trong vụ án xét xử ông, được dự kiến kéo dài khoảng 1 tháng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG