Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện thả 20 tù nhân chính trị trong đợt tổng ân xá


Các nhóm tranh đấu cho nhân quyền vẫn còn lo ngại cho hàng trăm tù nhân lương tâm khác còn đang bị giam giữ ở Miến Điện
Các nhóm tranh đấu cho nhân quyền vẫn còn lo ngại cho hàng trăm tù nhân lương tâm khác còn đang bị giam giữ ở Miến Điện
Miến Ðiện trả tự do cho ít nhất 20 tù nhân chính trị trong khuôn khổ của một đợt tổng ân xá mà chính phủ nói là nhằm mục đích tăng cường “đoàn kết dân tộc.”

Tờ Ánh Sáng Mới Myanmar của nhà nước nói rằng 46 tù nhân được trả tự do hôm nay, theo lệnh của Tổng thống Thein Sein. Nhật báo này cũng nói rằng 34 tù nhân người nước ngoài bị trục xuất.

Các nhà tranh đấu nói rằng trong số những người được thả có sinh viên tranh đấu Aye Aung, người bị kết án 59 năm tù vì đã phân phát truyền đơn và tham gia phong trào nổi dậy ủng hộ dân chủ năm 1988.

Miến Ðiện đã phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị - trong đó có nhiều nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng - kể từ khi chính phủ dân sự trên danh nghĩa lên cầm quyền hồi năm ngoái, chấm dứt mấy chục năm cai trị hà khắc của quân đội.

Các nhóm tranh đấu cho nhân quyền vẫn còn lo ngại cho hàng trăm tù nhân lương tâm khác còn đang bị giam giữ.

Bà Khin Ohmar, điều phối viên của tổ chức Ðối tác Miến Ðiện, nói với đài VOA rằng bà lo ngại rằng nhiều nhà hoạt động ít biết tiếng hơn có thể bị lãng quên.

Nhiều chính phủ tây phương đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Miến Ðiện để đáp lại những cải cách chính trị và kinh tế đang diễn ra tại nước này.

Tuy nhiên, việc trả tự do không điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị đang còn bị giam giữ hiện nay vẫn là một điều kiện then chốt để nhiều mối quan hệ đầy đủ được khôi phục lại với quốc gia từng bị cô lập này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG