Đường dẫn truy cập

Malala, thiếu nữ Pakistan bị Taliban bắn, trở thành một biểu tượng


Em Malala nói chuyện với bố của mình tại bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth, Birmingham.
Em Malala nói chuyện với bố của mình tại bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth, Birmingham.
Người cha của thiếu nữ vị thành niên người Pakistan bị Taliban bắn đã vinh danh những người trên khắp thế giới đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cô.

Ông Ziauddin Yousafzai ngỏ lời hôm thứ Sáu từ bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth ở thành phố Birmingham, nước Anh, nơi mà Malala, con gái ông, đang được điều trị về những vết thương trầm trọng sau khi bị bắn.

Ông cho biết Malala đang hồi phục khả quan và muốn tất cả mọi người biết rằng em cảm thấy hứng khởi và khiêm cung khi nhận được hàng ngàn thiệp thăm hỏi, với những thông điệp và quà cáp mà em đã nhận được. Ông nói sự quan tâm đó đã giúp con gái ông sống sót và được tăng sức mạnh.

Các phần tử vũ trang Taliban đã bắn Malala Yousafzai, 15 tuổi, vào đầu và vào cổ cách đây một tháng tại Thung Lũng Swat ở khu vực Tây-Bắc Pakistan. Cô bé Malala được thế giới biết đến vì đã thu thập tài liệu về những hành vi tàn bạo của Taliban tại khu vực gần nhà em, và vì những nỗ lực của em để cổ vũ cho giáo dục phụ nữ.

Hơn 60.000 người đã ký tên vào kiến nghị kêu gọi trao Giải Nobel Hòa Bình cho Malala.

Trong một diễn biến khác, đặc sứ của Liên hiệp quốc Gordon Brown đã trao cho chính quyền Pakistan một kiến nghị với hơn 1 triệu chữ ký ủng hộ Malala.

Kiến nghị này được do cựu Thủ Tướng Anh trao lại còn ủng hộ cho quyền được giáo dục của tất cả mọi người trên thế giới.

Hồi đầu tuần này, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tuyên bố Thứ Bảy là ngày vinh danh Malala, và để thừa nhận sự kiện là có 61 triệu trẻ em vẫn chưa được cắp sách tới trường.

Ủy ban Nhân quyền Pakistan đã ca ngợi động thái này, nói rằng Malala đã được mọi người coi như một biểu tượng cho các nguyện vọng của các trẻ gái được hưởng một nền giáo dục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG