Đường dẫn truy cập

Nhiều kẻ vũ trang nổ súng vào một nhà hoạt động trẻ Pakistan


Nhà hoạt động Malala Yousufzai, 14 tuổi, bị thương trong vụ nổ súng tại Thung lũng Swat tại bệnh viện Saidu Sharifot
Nhà hoạt động Malala Yousufzai, 14 tuổi, bị thương trong vụ nổ súng tại Thung lũng Swat tại bệnh viện Saidu Sharifot
Một cô gái Pakistan đã nổi tiếng toàn thế giới với cuốn nhật ký ghi lại sự tàn bạo của Taliban khi nhóm khủng bố này kiểm soát thị trấn quê hương cô đã bị nhắm bắn. Theo tường thuật của thông tín viên Sharon Behn từ Islamabad, Taliban trước đó đã công khai đe dọa Malala Yousafzai.

Một tay súng đã bắn trọng thương Malala Yousafzai, và làm bị thương ít nhất một cô gái khác khi các em tan trường.

Yousafazi bắt đầu viết về những hành động tàn bạo của Taliban ở tây bắc Pakistan khi cô bé mới có 11 tuổi. Cô viết dưới bút danh Gul Makai trên trang blog đã được BBC đăng tải.

Thủ tướng Pakistan Raza Pervez Ashraf đã lên án vụ tấn công.

Tổng thống Pakistan nói: “Chúng ta phải dẹp qua một bên những sự khác biệt về các vấn đề nhỏ và cùng lên án và tiếp tục cuộc chiến chống lại suy nghĩ cực đoan đằng sau vụ tấn công này. Nếu suy nghĩ đó thắng thế, thì dù Malala hay bất kỳ người con gái nào khác trên đất nước này sẽ không được an toàn.”

Ông Ashraf cho biết ngay sau khi ông nghe tin về vụ nổ súng, ông đã phái một chiếc trực thăng tới đưa cô bé 14 tuổi tới bệnh viện. Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng cho biết ông đã ra lệnh cho giới hữu trách ngay lập tức điều tra vụ việc.

Truyền thông địa phương đưa tin, Tổng thống Asif Ali Zardari cũng lên án vụ tấn công và nhấn mạnh rằng vụ nổ súng không thể cản trở Pakistan loại trừ chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Yousafzai từng được đề cử cho giải thưởng cao quý International Children Peace Award vì các bài viết về cuộc sống dưới thời Taliban, khi nhóm chủ chiến này kiểm soát các khu vực rộng lớn thuộc thung lũng Swat nằm ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan năm 2008-2009.

Taliban cai trị vùng này một cách đầy bạo lực, và đã thực hiện các vụ chặt đầu và các vụ bạo lực khác. Bất chấp lệnh cấm các em gái đi học của Taliban, Yousafzai và bạn bè của cô vẫn tiếp tục đến trường.

Một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn đã đẩy lui Taliban khỏi thung lũng Swat năm 2009, nhưng vụ bắn người nêu bật những khó khăn mà chính phủ nước này phải đối mặt khi tìm cách loại bỏ mối đe dọa từ các phần tử chủ chiến.

Nhà hoạt động nhân quyền thiếu niên từng nhận được rất nhiều đe dọa đến tính mạng. Nhà phân tích chính trị và quốc phòng độc lập Hasan Askari Rizvi nói Taliban muốn dùng cô gái để làm gương cho những người khác.

Ông Rizvi nói: “Thông điệp rõ ràng là bất kể ai mà họ coi là một mối đe dọa, họ sẽ nhắm mục tiêu vào người đó. Đó là chính sách mà Taliban đã lập nên.”

Năm 2011, Yousafzai đã được trao giải thưởng Hòa bình Toàn quốc của chính phủ Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG