Đường dẫn truy cập

Lực lượng đặc biệt Mỹ ngưng huấn luyện binh sĩ Afghanistan


Lực lượng Cảnh sát Địa phương Afghanistan tập luyện ở Kabul
Lực lượng Cảnh sát Địa phương Afghanistan tập luyện ở Kabul
Quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan cho hay đã tạm thời ngưng công tác huấn luyện cho Lực lượng Cảnh sát Địa Phương Afghanistan, để tiến hành thanh lọc các thành viên trong lực lượng này, sau một loạt cuộc tấn công do các binh sĩ và cảnh sát Afghanistan thực hiện nhắm vào các đồng minh, là binh sĩ thuộc lực lượng quốc tế.

Trong năm nay tại Afghanistan, 45 binh sĩ quốc tế đã bị giết trong một loạt vụ tấn công do các binh sĩ đồng minh trong lực lượng Afghanistan thực hiện, nêu lên nghi vấn về khả năng các lực lượng Afghanistan và liên minh có thể sống và làm việc chung tại một giai đoạn hệ trọng trong tiến trình chuyển giao trách nhiệm lại cho các lực lượng Afghanistan để họ có thể đảm trách nhiệm vụ giữ gìn an ninh.

Theo chương trình đã định, các lực lượng quốc tế sẽ giao toàn bộ trách nhiệm gìn giữ an ninh lại cho người Afghanistan trước cuối năm 2014.

Đại tá Thomas Collins, người phát ngôn của Quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan, hôm nay nói rằng quyết định đình chỉ chương trình huấn luyện sẽ tác động tới 1000 người mới được tuyển mộ vào Lực lượng Cảnh sát Địa phương Afghanistan.

Nguồn tin này cho biết là những thành viên thuộc Lực lượng Cảnh sát Địa phương Afghanistan đã qua huấn luyện, sẽ tiếp tục hoạt động.

Một bài báo đăng trên tờ The Washington Post tường trình rằng tiến trình thanh lọc sẽ ảnh hưởng tới hơn 27.000 binh sĩ Afghanistan, kể cả các binh sĩ trong lực lượng Quân đội Quốc gia Afghanistan.

Hôm qua, tờ báo có uy tín này của Mỹ nói rằng những cuộc tấn công do các binh sĩ hoặc cảnh sát Afghanistan thực hiện nhắm vào các binh sĩ liên minh đã buộc các giới chức NATO phải thừa nhận là một “sự thực đau lòng”, rằng những vụ giết chóc có thể đã được ngăn chận nếu các biện pháp an ninh được áp dụng đúng đắn.

Các lực lượng quân sự Mỹ tại Afghanistan đang huấn luyện Lực lượng Cảnh sát Địa phương Afghanistan, trong khi NATO đảm trách việc huấn luyện tân binh cho lực lượng Quân đội và Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Afghanistan. Theo tin cho hay thì NATO không đình chỉ công tác huấn luyện dành cho các lực lượng này.

Báo The Washington Post tường trình rằng nhiều quy tắc hướng dẫn của quân đội đã không được người Afghanistan và người Mỹ tuân thủ, bởi vì họ không muốn cản trở sự phát triển của lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Các giới chức đặc trách các hoạt động đặc biệt nói rằng tiến trình kiểm tra lý lịch hiện hành có hiệu quả, tuy nhiên không được tiếp tục giám sát để thanh lọc các binh sĩ Afghanistan rơi vào vòng ảnh hưởng của phe nổi dậy, hoặc đâm ra vỡ mộng với chính quyền Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG