Đường dẫn truy cập

5 binh sĩ Úc thiệt mạng tại Afghanistan


5 binh sĩ của Australia đã thiệt mạng trong ngày mà Thủ tướng Julia Gillard gọi là ‘tồi tệ nhất của Australia ở Afghanistan’.

Giới chức NATO nói rằng một người mặc quân phục Afghanistan đã bắn chết ba binh sĩ vào cuối ngày hôm qua tại một căn cứ ở miền nam Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói vụ việc xảy ra tại quận Surkh Rez thuộc tỉnh Uruzgan, và còn có thêm hai binh sĩ Australia bị thương trong vụ tấn công.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các vụ mà người Afghanistan mặc quân phục của lực lượng an ninh nhả đạn vào binh sĩ liên quân. Ít nhất 15 binh sĩ NATO, hầu hết là binh sĩ Hoa Kỳ, đã thiệt mạng trong các vụ tấn công kiểu này trong tháng này. Hơn 45 binh sĩ nước ngoài thiệt mạng trong các vụ tấn công kiểu đó trong năm nay.

Hai quân nhân Úc khác thiệt mạng sớm hôm nay khi chiếc trực thăng chở họ bị rơi ở tỉnh Helmand. NATO cho biết không có hoạt động của đối phương trong khu vực tại thời điểm xảy ra tai nạn, và cả hai sự cố đang được điều tra.

Bà Gillard nói rằng Australia không thể để cho những cái chết như vậy thay đổi chiến lược của nước này, và rằng nước này vẫn cam kết hoàn thành sứ mệnh của mình.

Australia có hơn 1.500 binh sĩ tại Afghanistan. Hồi đầu năm nay, nước này thông báo các lực lượng của họ sẽ rút khỏi Afghanistan vào giữa năm 2013, một năm sớm hơn so với kế hoạch.

Các trường hợp tử vong mới nhất đưa số binh sĩ Australia thiệt mạng trong cuộc chiến Afghanistan lên đến 38 người.

Các binh sĩ tác chiến nước ngoài đang chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho các lực lượng Afghanistan và dự kiến sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG