Đường dẫn truy cập

Liberia chống trả Ebola, hoan nghênh quân đội Hoa Kỳ


Các nhân viên y tế chăm sóc các bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola tại một trạm khám ở Monrovia, Liberia, 8/9/2014.
Các nhân viên y tế chăm sóc các bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola tại một trạm khám ở Monrovia, Liberia, 8/9/2014.

Chính quyền Liberia nói họ hoan nghênh quyết định của Tổng thống Barack Obama đưa quân đến Tây Phi để giúp đỡ cho nỗ lực kiểm soát Ebola. Liberia là quốc gia bị dịch Ebola nặng nề nhất, với ít nhất 871 người chết và số người nhiễm bệnh nhiều hơn gấp đôi trong suốt năm tháng qua.

Tổng thống Barack Obama cho biết 3.000 binh sĩ Mỹ đang trên đường tới Liberia.

Các lực lượng Hoa Kỳ sẽ xây dựng 17 cơ sở chăm sóc y tế với 100 giường bệnh cho mỗi cơ sở để cách ly và điều trị cho các bệnh nhân. Nhiệm vụ của Hoa Kỳ còn là thiết lập một cơ sở huấn luyện cho 500 nhân viên y tế mỗi tuần và không vận 50.000 bộ dụng cụ chăm sóc y tế tại nhà đến Liberia để giúp cho những người phải chăm sóc cho người thân bị bệnh tại nhà.

Bộ trưởng thông tin Liberia Lewis Brown nói các chi tiết của việc triển khai vẫn đang được hoàn thành. Ông đọc một bản thông báo của Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf.

“Chúng tôi hy vọng quyết định của Hoa Kỳ sẽ khuyến khích cộng đồng quốc tế còn lại hành động. Các đối tác Mỹ của chúng tôi nhận ra rằng Liberia không thể một mình đánh bại Ebola. Căn bệnh này không đơn giản là vấn đề của Liberia hay của Tây Phi.”

Ông Brown cho biết thông điệp của Tổng thống Sirleaf đối với người Liberia rất đơn giản: “Chúng tôi đang chống trả lại.”

Nhà lãnh đạo Liberia trực tiếp kêu gọi chính quyền Obama giúp đỡ vào tuần rồi.
Liberia báo cáo có nhiều ca nhiễm Ebola và nhiều ca tử vong hơn các quốc gia khác.

Những cơ sở điều trị Ebola ở đây đang bị quá tải. Nhiều người chết tại nhà và trên đường phố. Các tổ chức cứu trợ cho biết các ca bệnh Ebola đang tăng lên theo cấp số nhân.

Tổng thống Obama cảnh báo hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn người đang có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Ông nói rằng dịch bệnh Ebola ở khu vực này là chưa từng có và phải được xem là “một đe dọa an ninh toàn cầu.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG