Đường dẫn truy cập

LHQ triển hạn chương trình viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên


Người dân đạp xe trên đường phố ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.
Người dân đạp xe trên đường phố ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.

Cơ quan lương thực của Liên Hiệp Quốc dự định triển hạn chương trình viện trợ cho Bắc Triều Tiên trong lúc có tin cho biết quốc gia Cộng Sản này đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực vào năm tới.

Ông Damien Kean, phát ngôn viên khu vực của Chương trình Thực phẩm Thế giới (WFP) cho đài VOA biết rằng cơ quan ông định nới rộng chương trình viện trợ lương thực hiện nay thêm 6 tháng.

Ông nói: “Chu kỳ của chương trình hiện nay sẽ kết thúc vào tháng 12. Chúng tôi đã quyết định gia hạn chương trình này cho tới giữa năm tới.”

Ông nói thêm rằng WFP cần thêm 23,3 triệu đô la để tài trợ cho sự gia hạn này.

WFP cũng đang tiến hành một cuộc khảo sát về tình trạng dinh dưỡng của người dân Bắc Triều Tiên để xác định xem có cần trợ giúp thêm sau tháng 6 năm 2016 hay không.

WFP bắt đầu thực hiện chương trình viện trợ lương thực hai năm này vào tháng 7 năm 2013 và đã gia hạn chương trình này cho tới cuối năm nay.

Theo ông Damien Kean, tình hình thiếu hụt lương thực ảnh hưởng tới những nhóm người dễ bị tổn thương nhất, trong đó có trẻ em và phụ nữ mang thai. Hơn 30% trẻ em dưới 5 tuổi ở Bắc Triều Tiên mắc bệnh còi vì suy dinh dưỡng và hơn 1/3 phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú mắc bệnh thiếu máu.

Tháng trước, trong báo cáo mới nhất về tình hình lương thực Bắc Triều Tiên, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cảnh báo nạn thiếu hụt lương thực ở quốc gia Đông Bắc Á này có thể trầm trọng hơn vào năm tới. Tổ chức này dự báo sản lượng lương thực của Bắc Triều Tiên sẽ giảm 10% trong năm nay vì một đợt hạn hán kéo dài và những trận mưa lớn.

Từ đầu năm tới nay, Chương trình Thực phẩm Thế giới đã cung cấp hơn 3.800 tấn lương thực cho khoảng 730.000 trẻ em cùng với phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú ở Bắc Triều Tiên.

Ông Kean cho biết trợ giúp của Liên Hiệp Quốc chỉ tới được phân nửa những người cần được giúp đỡ vì thiếu ngân quỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG