Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho Cộng hòa Trung Phi


Map of Central African Republic
Map of Central African Republic
Liên Hiệp Quốc cảnh báo là nếu viện trợ thêm không đến Cộng hòa Trung Phi sớm thì những phẩm vật cứu trợ khẩn cấp có thể bị ngưng lại vì mưa và bùn. Thông tín viên Nick Long tường trình cho Đài VOA từ Baungui, thủ đô Cộng hòa Trung Phi.

Ông Abdou Dieng, điều phối viên Liên Hiệp Quốc về hoạt động cứu trợ tại Cộng hòa Trung Phi vừa mới đến nước này sẽ yêu cầu viện trợ đúng lúc tại một hội nghị các quốc gia viện trợ tổ chức vào ngày thứ Hai tới ở Brussels. Ông nói đường xá tại Cộng hòa Trung Phi rất xấu nên cần phải có vật phẩm dự trữ tại chỗ trước khi mùa mưa đến bắt đầu vào tháng Hai.

Ông Dieng nói: “Một khi mùa mưa bắt đầu, không có gì có thể chuyển vận được. Chúng ta cần phải dự trữ sẵn mọi thứ. Tôi vừa mới gặp tất cả những người đứng đầu các cơ quan. Những người này hiện nay cần tiền để có thể dự trữ. Nếu chúng ta không có nguồn lực để làm việc này, chúng ta sẽ gặp khó khăn trong những tháng tới.”

Không những chỉ có lương thực cần được dự trữ trước nhưng các loại vật phẩm cứu trợ khác, hạt giống và dụng cụ để nông dân, đang thiếu hai thứ này, có thể canh tác đủ đất đai cho mùa vụ tới - và mùa gieo trồng bắt đầu vào tháng Ba.

Ông Dieng cho biết thêm: “Bỏ qua mùa gieo trồng có nghĩa là sẽ không thu hoạch được gì trong mùa tới. Đây là đầu tư - nếu không trong vòng vài tháng, chúng ta sẽ phải vội vã cung cấp thực phẩm cứu trợ. Điều này cần phải tránh.”

Ông Dieng công nhận an ninh là một vấn đề nhưng nói là không thể chờ đợi được. Trong vài tháng qua, các xe tải chở thực phẩm cứu trợ đã đến được miền bắc nước này:

“Không có đủ an ninh, nhưng chúng ta sẽ cố gắng đối phó với những gì chúng ta có hiện nay. Có một ít tăng tiến trong vấn đề an ninh với việc triển khai những lực lượng quốc tế. Việc này không đủ nhưng nếu chúng ta đợi cho đến khi có được an ninh đầy đủ thì chúng ta sẽ phải chờ đợi thêm nhiều tháng nữa.”

Và ông yêu cầu cộng đồng quốc tế cho quốc gia hẻo lánh nằm sâu trong đất liền này, với số dân gần 5 triệu người, có được ưu tiên như Syria:

“Đối với Syria, trong một hội nghị mới đây, Liên Hiệp Quốc yêu cầu khoảng 6 tỉ đô la viện trợ. Tại đây có thể chúng ta chỉ yêu cầu có nửa tỉ đô la. Không có gì so sánh được. Chúng ta tin là cuộc khủng hoảng tại đây bị lãng quên, những người khác nói là bị làm ngơ. Tuy nhiên tôi nghĩ đây là lúc các quốc gia cấp viện nhìn vào những gì đang xảy ra tại Cộng hòa Trung Phi và những gì có thể xảy ra, có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn.”

Tình hình tại Cộng hòa Trung Phi được Liên Hiệp Quốc gọi là khẩn cấp ở cấp 3 — trong số những ưu tiên hàng đầu của Liên Hiệp Quốc, cùng với Syria và Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG