Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Trung Phi chuẩn bị bầu Tổng thống lâm thời, bạo động tiếp diễn


Một chiếc xe cảnh sát chạy ngang qua chiếc xe tải chở những người Hồi Giáo đang trên đường đến làng Bangui, 17/1/2014
Một chiếc xe cảnh sát chạy ngang qua chiếc xe tải chở những người Hồi Giáo đang trên đường đến làng Bangui, 17/1/2014
Chính phủ lâm thời Cộng hòa Trung Phi đang tiến hành kế hoạch lấp chỗ trống lãnh đạo, trong khi những cuộc giao tranh vẫn tiếp tục tại một số nơi ở nước này.

Hội đồng chuyển tiếp quốc gia nói đã có 24 người đệ đơn làm ứng cử viên Tổng thống lâm thời vào ngày thứ Bảy, ngày hết hạn nạp đơn.

Trước đây trong tuần, hội đồng cho biết sẽ xét các đơn ứng cử vào ngày Chủ Nhật và bầu một Tổng thống lâm thời mới vào ngày thứ Hai.

Người được bầu sẽ thay thế cựu Tổng thống lâm thời Michel Djotodia. Ông Djotodia dưới áp lực mạnh mẽ đã từ chức trước đây trong tháng, sau khi thất bại không chặn đứng được bạo động đã làm cho hơn 1.000 người thiệt mạng và gần một triệu người phải sơ tán.

Xáo trộn tiếp tục vào ngày thứ Bảy. Một phóng viên nói với Đài VOA là những cựu phiến quân Seleka và những dân quân Thiên Chúa Giáo có tên là chống Balaka đã đụng độ tại nhiều vùng trong đó có Sibut, một thị trấn cách thủ đô Bangui 160 kilômét về phía bắc.

Cộng hòa Trung Phi lâm vào tình trạng hỗn loạn tháng Ba năm ngoái sau khi phiến quân Seleka hầu hết là người Hồi Giáo lật đổ Tổng thống Francois Bozize. Ông được thay thế bởi ông Djotodia. Ông Djotodia trở thành nhà lãnh đạo Hồi Giáo đầu tiên trong một quốc gia đa số theo Thiên Chúa Giáo.

Nhiều cuộc bạo động mới đây xảy ra giữa cựu phiến quân Seleka và những dân quân chống balaka.

Lực lượng can thiệp Pháp và châu Phi đã được điều động đến Cộng hòa Trung Phi để giúp chặn đứng bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG