Đường dẫn truy cập

LHQ cân nhắc nghị quyết về Yemen


Hàng ngàn người Yemen xuống đường biểu tình ở thành phố Taiz để phản đối phiến quân Houthi chiếm giữ quyền hành.
Hàng ngàn người Yemen xuống đường biểu tình ở thành phố Taiz để phản đối phiến quân Houthi chiếm giữ quyền hành.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang xem xét một nghị quyết về Yemen. Nghị quyết sẽ yêu cầu phe phiến quân Houthi của người Hồi giáo Shia ngưng chiếm giữ quyền hành, thả Tổng thống Abed Rabbo Mansour và nội các của ông ra, và “thực tâm” tham gia đàm phán hòa bình do Liên hiệp quốc lãnh đạo.

Các nhà ngoại giao nói nghị quyết này tiến gần sát đến việc áp dụng Chương 7 của Hiến chương Liên hiệp quốc cho phép thực thi bằng quân sự.

Kể từ khi chiếm giữ quyền hành hồi đầu tháng này, phe Houthi đã giải tán quốc hội và lập ra một bộ máy cai trị riêng. Phe này nói họ làm một “cuộc cách mạng” chống lại các giới chức tham nhũng và phá hoại kinh tế.

Tổng thống Mansour và nội các của ông vẫn đang bị phe Houthi giam giữ tại gia.

Hôm thứ Bảy, hàng vạn người Yemen đã biểu tình phản đối phong trào Houthi của người Hồi giáo Shia chiếm giữ quyền hành. Tại thị trấn Ibb, các tay súng Houthi đã nổ súng vào người biểu tình, làm 4 người bị thương.

Tại tỉnh al-Bayda ở miền nam Yemen, giao tranh lớn vẫn tiếp diễn giữa các phiến quân Houthi và những người bộ tộc theo phái Sunni, mà nhiều người trong số này liên kết với các nhóm al-Qaida.

Các nguồn tin an ninh cho biết ít nhất 26 người thiệt mạng từ hôm thứ Sáu – gồm 16 người của phe Houthi và 10 người bộ tộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG