Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh, Pháp đóng cửa đại sứ quán ở Yemen


Trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Yemen.
Trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Yemen.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp tạm ngưng hoạt động Ðại sứ quán của họ ở Yemen do tình hình an ninh đang xấu đi tại nước này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chiều tối thứ Ba loan báo rằng nhân viên sứ quán sẽ di chuyển khỏi thủ đô Sana'a của Yemen. Anh Quốc sáng sớm thứ Tư cho hay nhân viên của họ đã rút khỏi Sana'a. Pháp sẽ đóng cửa Ðại sứ quán của họ vào thứ Sáu.

Người phát ngôn Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Các hành động đơn phương hồi gần đây gây gián đoạn tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Yemen, tạo ra những rủi ro mang bạo động trở lại sẽ đe dọa đến người dân Yemen và cộng đồng ngoại giao ở Sana'a. Hoa Kỳ tiếp tục cam kết ủng hộ tất cả những người Yemen nào muốn tiếp tục công cuộc hướng đến một nước Yemen hòa bình, thịnh vượng và đoàn kết. Chúng tôi sẽ vận dụng các khả năng để quay trở lại Sana'a khi tình hình và điều kiện thực tế cho phép.”

Anh, Pháp và Mỹ khuyến cáo công dân của họ không du hành đến Yemen, còn những người đang ở Yemen thì nên rời khỏi đó.

Các xáo trộn chính trị đã bao phủ lên Yemen trong mấy tháng qua. Hồi tháng trước, nhóm phiến quân Shia Houthi đã chiếm dinh của Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi, buộc ông và nội các phải từ chức.

Phe phiến quân này chiếm quyền kiểm soát toàn bộ đất nước hôm thứ Sáu tuần trước, và họ đã giải tán quốc hội và lập ra một hội đồng lãnh đạo để điều hành các hoạt động của Yemen.

Tại Ngũ giác đài, một phát ngôn viên hôm thứ Ba thừa nhận rằng bất ổn chính trị tại Yemen ảnh hưởng đến khả năng chống khủng bố của Hoa Kỳ, và cho biết quân đội Mỹ vẫn đang huấn luyện cho các lực lượng Yemen và vẫn có khả năng mở các cuộc hành quân chống các phần tử chủ chiến al-Qaida bên trong nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG