Đường dẫn truy cập

Giao tranh ác liệt tại Yemen giữa lúc các đại sứ quán đóng cửa


Hàng ngàn người Yemen hôm nay biểu tình phản đối việc phong trào Hồi Giáo Shia Houthi chiếm quyền.
Hàng ngàn người Yemen hôm nay biểu tình phản đối việc phong trào Hồi Giáo Shia Houthi chiếm quyền.

Ngày thứ Bảy hàng ngàn người Yemen biểu tình phản đối việc phong trào Hồi Giáo Shia Houthi chiếm quyền. Tại thị trấn Ibb ở miền trung Yemen, các tay súng Houthi bắn vào những người biểu tình làm 4 người bị thương.

Tại miền nam Yemen, ở tỉnh miền núi al-Bayda, giao tranh ác liệt tiếp tục giữa phe nổi dậy Houthi và cư dân bộ tộc Sunni, nhiều người liên minh với những nhóm al-Qaida địa phương. Các nguồn tin an ninh nói có ít nhất 26 người thiệt mạng kể từ hôm thứ Sáu gồm có 16 phiến quân Houthi và 10 cư dân bộ tộc.

Yemen có đường biên giới dài với Ả Rập Xê-út, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và cũng đang chiến đấu chống lại al-Qaida tại Bán đảo Ả Rập. Hoa Kỳ yểm trợ chiến dịch chống al-Qaida với những cuộc tấn công bằng phi đạn do máy bay không người lái thực hiện nhằm vào các phần tử hiếu chiến.

Ngày thứ Bảy, các nhà ngoại giao tiếp tục rời khỏi Yemen. Hà Lan, Tây Ban Nha và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là những nước gần đây nhất đóng cửa tòa đại sứ tại Sana’a và di tản các nhà ngoại giao. Ả Rập Xê-út, Ý, Đức, Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã đóng cửa tòa đại sứ tại Yemen.

Điều một số người gọi là việc Yemen lâm vào tình trạng hỗn loạn trong tuần qua đã làm cô lập nhà cầm quyền mới Houthi tại nước này và khiến cho những cuộc thảo luận với các đảng phái đối lập trong nước để chia sẻ quyền hành trở nên khẩn cấp.

Kể từ khi lên nắm quyền trước đây trong tháng, Houthi đã giải tán Quốc hội và thành lập cơ quan cai trị riêng. Houthi nói đang làm cách mạng chống lại các giới chức tham nhũng và sự suy sụp về kinh tế. Tổng thống bị lật đổ Abed Rabbo Mansour Hadi và Nội các của ông vẫn bị giam giữ tại gia.

Mỹ đóng cửa đại sứ quán ở Yemen (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG