Đường dẫn truy cập

Lại thêm một nhà tranh đấu cho quyền đất đai ở Thái Lan bị giết hại


Nông dân Thái Lan làm việc trên đồng lúa ở tỉnh Nakhonsawan.
Nông dân Thái Lan làm việc trên đồng lúa ở tỉnh Nakhonsawan.

Các tổ chức nhân quyền ở Thái Lan yêu cầu chính phủ tăng cường việc bảo vệ cho dân chúng sau khi có thêm một nhân vật tranh đấu cho quyền đất đai ở miền nam Thái Lan bị giết hại. Thông tín viên Ron Corben của đài VOA tường thuật từ Bangkok.

Ông Chai Bunthonglek, một người tranh đấu cho quyền đất đai, đã bị bắn chết bởi một người đàn ông tới nhà ông vào lúc chập tối hồi tuần trước. Hung thủ đã bắn nhiều phát súng vào người nạn nhân rồi tẩu thoát trên một chiếc xe gắn máy.

Theo các tổ chức nhân quyền Thái Lan, ông Chai, 65 tuổi, là nhà tranh đấu cho quyền đất đai thứ tư bị bắn chết ở miền nam Thái Lan kể từ tháng 5 năm 2014. Các nạn nhân khác gồm có một luật sư đại diện cho những nông dân không có đất canh tác, một người cầm đầu cuộc biểu tình chống lại một dự án khai thác mỏ, và một người vận động đòi chính quyền điều tra một đồn điền dầu cọ.

Bà Angkhana Neelapaichit, một nhà tranh đấu có chồng là luật sư bị bắt cóc và mất tích năm 2014, cho biết các nhà hoạt động thường bị đe dọa hoặc bị giết hại vì những vấn đề liên quan tới quyền đất đai và khai thác tài nguyên thiên nhiên. Bà nói rằng vụ giết hại ông Chai trong tỉnh Surat Thani ở miền nam nằm trong diễn tiến đáng lo ngại này.

"Tôi thật sự đau buồn bởi vì những việc như thế này không ngớt xảy ra, và chúng tôi không có cơ chế nào để bảo vệ, và nhất là khi vụ việc xảy ra trong một khu vực khá hẻo lánh. Surat Thani cách đây không xa, nhưng những vụ giết hại đã xảy ra trong lúc người dân tìm cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên."

Bà Angkhana cho biết một bầu không khí sợ hãi đang bao trùm các cộng đồng, và dân chúng địa phương có lẽ sẽ không dám lên tiếng trong tương lai.

Chỉ riêng trong cộng đồng Khlong Sai Pattana, quê của ông Chai, đã có bốn nhân vật tranh đấu cho quyền đất đai bị giết hại kể từ năm 2010.

Vụ xung đột này dính líu tới một công ty dầu cọ có được hợp đồng sử dụng đất của cộng đồng, nhưng hợp đồng đó đã hết hạn dưới thời cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Chính phủ của ông Abhisit, cách nay hơn 4 năm, đã hậu thuẫn cho quyền của người dân được sinh sống trên đất đai của cộng đồng.

Những vụ giết hại bắt đầu năm 2010 với vụ ám sát một nhà hoạt động ở địa phương. Sau đó, vào năm 2012, hai phụ nữ thuộc Liên đoàn Nông dân Miền nam bị bắn chết giữa ban ngày khi họ đi chợ.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, bản doanh ở New York, tố cáo chính phủ Thái Lan không ngăn chận những vụ tấn công nhắm vào các nhà tranh đấu và không xử lý một cách thỏa đáng những vụ việc như vậy.

Diễn đàn Nhân quyền và Phát triển Á châu cho biết có một sự xuống cấp rất đáng lo ngại về điều kiện an ninh của những người bảo vệ nhân quyền ở Thái Lan, nhất là những người tranh đấu cho quyền đất đai.

Giám đốc Đông Á của Diễn đàn Nhân quyền, bà Pimsiri Petchnarob, nói rằng vụ giết hại mới đây nêu bật tình trạng tự tung tự tác của kẻ ác.

"Các công ty, hoặc những kẻ giết hại những người bảo vệ nhân quyền, biết rõ là họ sẽ không bị trừng trị, cho dù họ phạm tội nghiêm trọng đối với những nhân vật tranh đấu cho quyền đất đai. Chính phủ và cảnh sát phải mang các thủ phạm ra trước ánh sáng công lý, và họ phải hiểu rằng chúng tôi sẽ không tiếp tục chấp nhận tình trạng tự tung tự tác, một tình trạng làm cho những vụ việc như thế này không ngớt xảy ra."

Văn phòng Nhân quyền Đông Nam Á của Liên hiệp quốc yêu cầu chính phủ Thái Lan nhanh chóng điều tra vụ giết hại ông Chai và tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh cho người dân trong cộng đồng.

Theo các tổ chức nhân quyền, từ năm 2001 tới nay, hơn 30 nhân vật tranh đấu nhân quyền và những người bảo vệ môi trường đã bị giết hại ở Thái Lan, nhưng cảnh sát chỉ truy tố các nghi phạm của chưa đầy 20% những vụ án này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG