Đường dẫn truy cập

Thái Lan tăng cường an ninh tại Bangkok sau 2 vụ nổ bom kép


Cảnh sát và nhân viên pháp y Thái Lan điều tra phía trước trung tâm mua sắm Siam Paragon sau vụ nổ bom.
Cảnh sát và nhân viên pháp y Thái Lan điều tra phía trước trung tâm mua sắm Siam Paragon sau vụ nổ bom.

Cảnh sát ở thủ đô của Thái Lan thông báo tăng cường các biện pháp an ninh hôm nay tại các nơi công cộng như bến xe buýt và ga tàu điện, sau khi xảy ra hai vụ nổ bên ngoài một trung tâm mua sắm đông đúc ở Bangkok, làm hai người bị thương nhẹ. Theo tường thuật của thông tín viên Steve Herman của đài VOA ở Bangkok, hiện có các quan ngại cho rằng vụ nổ này có thể mở ra một giai đoạn mới đầy bạo lực, sau một thời gian tương đối yên tĩnh kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính hồi năm ngoái.

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết họ vẫn chưa nhận dạng được bất kỳ nghi can nào gây ra hai vụ đánh bom bên ngoài trung tâm mua sắm Siam Paragon.

Vụ nổ của các thiết bị được đặt đằng sau một trạm biến áp điện đã gây hoảng loạn cho khách bộ hàn và những người đi làm, đồng thời dẫn tới việc đóng cửa một ga tàu điện lớn trong suốt nửa tiếng đồng hồ tối hôm qua.

Các vụ nổ cũng làm hư hỏng một trung tâm đăng ký công cộng nhỏ thuộc chính quyền thành phố Bangkok, và nơi này dự kiến sẽ được đóng cửa để sửa chữa trong vòng một tuần.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia, ông Somyot Pumpanmuang, nói các quả bom tự chế có gài thiết bị hẹn giờ.

Viên cảnh sát trưởng nói rằng xét về “địa điểm đặt bom và vật liệu chế tạo bom thì chúng không nhằm để gây thương tích hoặc giết hại bất kỳ ai, mà chỉ để đe dọa và gây hỗn loạn”.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã ra lệnh cho giới hữu trách phải xem lại các cảnh quay từ máy quay an ninh. Ông cũng cho biết không có cảnh báo trước về các vụ nổ.

Trao đổi với các phóng viên hôm nay, nhà lãnh đạo chính quyền quân nhân cũng nói rằng vụ việc cho thấy lệnh thiết quân luật cần phải được duy trì vì hiện có “những người xấu muốn phá vỡ sự yên bình”.

Thủ tướng cũng cam kết sẽ tìm cách “trừng trị nghiêm khắc” bất kỳ ai chịu trách nhiệm gây ra các vụ nổ.

Các nguồn tin từ cả hai phía chính trường chia rẽ của Thái Lan đều cho rằng các vụ nổ nhằm mục đích phát đi một thông điệp chính trị.

Những người không hậu thuẫn chính quyền quân nhân Thái Lan nhiều khả năng sẽ bị quy trách nhiệm dù chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm, và không có bằng chứng cho thấy các vụ nổ có dính líu tới phe phản đối vụ đảo chính.

Trên truyền thông xã hội hôm nay, có các đồn đoán cho rằng có khả năng những người ủng hộ phe quân nhân đã dàn dựng các vụ nổ này để biện minh cho việc duy trì thiết quân luật.

Quân đội đã kiểm soát Thái Lan kể từ tháng Năm năm ngoái sau khi chính phủ dân sự bị lật đổ trong một vụ đảo chính mới nhất trong một loạt các vụ hạ bệ chính quyền trong nhiều thập kỷ qua ở Thái Lan.

Các vụ nổ xảy ra đêm qua bên ngoài khu mua sắm sang trọng cao tới mười tầng với 270 cửa hàng là vụ đánh bom đầu tiên kể từ cuộc đảo chính ngày 22/5.

Tuần trước, một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ, trong chuyến thăm Thái Lan đầu tiên kể từ khi phe quân nhân lên nắm quyền, đã chỉ trích việc tiếp tục áp đặt lệnh thiết quân luật.

Trong một bài phát biểu tại một trường đại học ở Bangkok, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cũng bày tỏ quan ngại rằng tiến trình chính trị của phe quân nhân “dường như không đại diện cho mọi thành phần trong xã hội Thái Lan”.

Ông cũng đã làm cho một số thành viên của chính quyền quân nhân tức giận khi tuyên bố rằng việc luận tội cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra do Quốc hội được chỉ định tiến hành cũng như việc truy tố bà với các tội hình sự khiến cho cộng đồng quốc tế có cảm giác rằng “các bước đi này, trên thực tế, có thể bị thúc đẩy bởi yếu tố chính trị”.

Ông Russel đã gặp bà Yingluck cũng như một cựu thủ tướng khác thuộc Đảng Dân chủ, và ngoại trưởng thuộc chính quyền quân nhân từng làm tướng lĩnh trong quân đội.

Nhưng ông Russel đã không gặp Thủ tướng Prayuth, người năm ngoái đã tiến hành vụ đảo chính không đổ máu khi đứng đầu quân đội.

Chính quyền quân nhân đã không giấu diếm ý định xóa bỏ vĩnh viễn ảnh hưởng của gia đình Shinawatra đối với chính trường Thái Lan. Gia đình này, do nhà tài phiệt Thaksin Shinawatra đứng đầu, đã đứng sau người chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử ở nước này kể từ năm 2001.

Phần lớn những người có thế lực và tầng lớp trung lưu ở Bangkok ủng hộ sự nắm quyền của phe quân nhân. Họ cho rằng ông Prayuth đã có công chấm dứt tình trạng bạo lực chính trị trên đường phố thủ đô trước đó.

Nhiều học giả và các nhà phân tích không muốn nêu tên cả bên trong và bên ngoài Thái Lan, do sự đụng chạm tới bộ luật cấm phạm thượng hà khắc của Thái Lan, cho rằng phần đông những người có thế lực của Thái Lan muốn đất nước nằm dưới sự lãnh đạo của phe quân nhân trong thời kỳ kế vị trong Hoàng gia Thái.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã 87 tuổi và hiện là vị vua trị vì lâu nhất trên thế giới. Nhưng sức khỏe của ông đã sút giảm trong nhiều năm qua.

Người chuẩn bị kế vị ông, Thái tử Maha Vajiralongkorn không được dân chúng sùng kính bằng thân phụ ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG