Đường dẫn truy cập

Khói mù bao phủ các thành phố ở Trung Quốc


Các tòa nhà ở một khu thị tứ của Bắc Kinh trong làn khói sương dày đặc, 14/1/13
Các tòa nhà ở một khu thị tứ của Bắc Kinh trong làn khói sương dày đặc, 14/1/13
Nhiều nơi ở Trung Quốc tiếp tục bị bao phủ trong một biển khói mù và các nhà dự báo thời tiết quốc gia cảnh báo rằng tình trạng ô nhiễm có thể kéo dài đến giữa tuần này. Không khí xấu lan từ các thành phố miền bắc đến tận miền nam và đã góp phần gây trì trệ các chuyến bay, buộc các trường học phải dời các sinh hoạt ngoài trời vào trong nhà và đưa tới nhiều ca bệnh về hô hấp tại các bệnh viện địa phương.

Mặc dầu mức độ ô nhiễm thấp hơn một chút vào ngày thứ hai ở thủ đô Bắc Kinh, các mức độ đó vẫn còn kéo dài khiến các nhà môi sinh cho là nguy hiểm và đề nghị phải dùng mặt nạ che mặt để tự vệ.

Một nhân viên kế toán nói bà đã đi mua mặt nạ sáng nay, nhưng đã bán hết. Tuy vậy, bà nói rằng cho dù có kiếm được một chiếc, cũng khó mà đeo ra ngoài đường vì cảm giác rất khó thở.
Ở một số vùng bị nạn nặng, như Bắc Kinh, Hà Bắc, Thiên Tân, Hà Nam và Sơn Ðông, khoảng cách nhìn rõ chưa đầy 1 kilomet và trong một số trường hợp chưa đầy 200 mét.

Tình trạng không nhìn thấy rõ được này đã dẫn đến việc đóng cửa các xa lộ, huỷ bỏ các chuyến bay và đình hoãn nhiều sinh hoạt thể thao.

Hôm thứ Bảy, một đài chất lượng không khí tại Ðại sứ quán Hoa Kỳ đã ghi nhận các hạt phân tử hay mức PM 2.5, gần 900 microgram mỗi mét khối. Tổ chức Y tế Thế giới đề xuất mức tối đa PM 2.5 mỗi ngày là 20 microgram mỗi mét khối.

Các hạt li ti trong không khí có đường kính chừng 1 phần 30 (1/30) đường kính của sợi tóc người, xuất phát từ nhiều nguồn, như các nhà máy điện đốt bằng than đá, công trình xây dựng hay khói xe hơi
Các hạt li ti trong không khí có đường kính chừng 1 phần 30 (1/30) đường kính của sợi tóc người, xuất phát từ nhiều nguồn, như các nhà máy điện đốt bằng than đá, công trình xây dựng hay khói xe hơi
Các hạt li ti trong không khí có đường kính chừng 1 phần 30 (1/30) đường kính của sợi tóc người, xuất phát từ nhiều nguồn, như các nhà máy điện đốt bằng than đá, công trình xây dựng hay khói xe hơi.

Nhiều người đã phải ở trong nhà vào ngày cuối tuần và hôm thứ Hai, khi mức ô nhiễm hạ đôi chút, nhưng không có dấu hiệu hết hẳn, một số cư dân Bắc Kinh báo cáo rất khó tìm mua được mặt nạ bảo hộ.

Bà Yoko là một nhân viên kế toán phụ trách về xã giao. Bà nói bà đã đi mua mặt nạ sáng nay, nhưng đã bán hết. Tuy vậy, bà nói rằng cho dù có kiếm được một chiếc, cũng khó mà đeo ra ngoài đường vì cảm giác rất khó thở.

Bà Yoko cho biết con trai bà đang phải nằm viện và bà tin là anh ta đã bị ho vì thở phải khí xấu.

Bà nói bà vừa đến một bệnh viện nhi đồng gần đó đầy nghẹt phụ huynh xin chữa trị cho con em. Bà cho biết có hàng trăm trẻ em ở đó và các bác sĩ phải chật vật để theo dõi.

Anh Phạm, 27 tuổi, đang làm việc cho một công ty sản xuất đồng hồ quốc tế, nói rằng tình trạng ô nhiễm tác động mạnh đến các sinh hoạt của anh trong mấy ngày vừa qua khiến anh phải dành nhiều thời giờ ở trong nhà hơn so với ý muốn của mình.

Anh Phạm nói anh đã sinh sống ở Bắc Kinh 4 năm nay và chưa bao giờ thấy tình trạng ô nhiễm tệ hại như kỳ này. Anh cho biết người ta thường nhận thấy lớp bụi khi bay vào Bắc Kinh, nhưng đây là lần đầu tiên mức PM 2.5 đã trở nên trầm trọng như thế. Giống như nhiều người, anh cảm thấy chính phủ phải tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề.

Ðể tìm cách kiềm chế tình trạng ô nhiễm, các giới chức đã ra lệnh cho mấy chục địa điểm xây dựng ngưng hoạt động và các cơ sở kinh doanh giảm bớt mức khí thải.

Ông Phan Tiểu Xuyên là một giáo sư về y tế công cộng tại trường Ðại học Bắc Kinh. Ông nói mặc dầu mức thải ô nhiễm gia tăng từ các nguồn như khói xe hơi và bụi công nghiệp là một phần nguyên do của khói mù, thời tiết cũng làm cho tình trạng bết bát hơn.

Ông Phan nói với áp suất không khí tương đối thấp, trời ít gió và độ ẩm cao, các chất ô nhiễm khó di chuyển và nay đã bị kẹt trong tầng khí quyển thấp.

Thủ đô Trung Quốc đã tìm mọi cách để cố gắng cải thiện chất lượng không khí ở Bắc Kinh, di dời công nghiệp nặng và nhiều nhà máy ra khỏi thành phố.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi ô nhiễm là một thách thức chính. Khi chủ tịch nước sắp xuất nhiệm Hồ Cẩm Ðào phát biểu với các cấp lãnh đạo đảng Cộng sản hồi cuối năm ngoái, ông đã nói đất nước cần phải xoay chuyển xu hướng xuống cấp về sinh thái và xây dựng một nước Trung Quốc tươi đẹp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG