Đường dẫn truy cập

Ông Cù Huy Hà Vũ được xử phúc thẩm vào tháng tới


Công an áp giải Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra khỏi tòa sau phiên xử ở Hà Nội hồi đầu tháng tư
Công an áp giải Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra khỏi tòa sau phiên xử ở Hà Nội hồi đầu tháng tư

Ông Cù Huy Hà Vũ, một người bất đồng chính kiến đang bị ngồi tù trong một vụ án đã khiến quốc tế quan ngại, được ấn định ngày kháng án vào tháng tới.

Hãng thông tấn Pháp đưa tin một giới chức tòa án ở Hà Nội cho biết phiên kháng án của ông được ấn định vào ngày 2/8.

Hồi tháng Tư, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã bị tuyên án 7 năm tù và 3 năm quản chế về tội 'tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam', dựa trên điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Theo cáo trạng khi đó, ông Cù Huy Hà Vũ đã có những bài báo và những bài trả lời phỏng vấn với giới truyền thông nước ngoài trong đó 'có nội dung chống nhà nước' và nhằm mục đích trực tiếp hoặc gián tiếp 'bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam'.

Tuy nhiên, ông Vũ khẳng định rằng những bài viết và trả lời phỏng vấn của ông, không hề có nội dung chống nhà nước Cộng Sản như đã bị cáo buộc, mà ông chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, quyền được thông tin, quyền được giữ quan điểm mà không bị ai can thiệp, là những điều được Hiến Pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị bảo vệ.

Vụ án của ông Cù Huy Hà Vũ đã vấp phải nhiều sự chỉ trích của quốc tế. Cả Hoa Kỳ lẫn Liên hiệp Châu Âu đều lên tiếng bày tỏ quan ngại về bản án tù đối với ông.

Không lâu sau khi phiên tòa xử ông Cù Huy Hà Vũ kết thúc, phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích bản án và hối thúc Việt Nam trả tự do ngay cho nhân vật bất đồng chính kiến này cùng với các tù nhân lương tâm khác.

Để đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga nói rằng tuyên bố của ông Toner “can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam”.

Trong khi phái đoàn Liên hiệp Châu Âu nói rằng bản án đối với ông Cù Huy Hà Vũ đi ngược lại quyền cơ bản của mọi người là có ý kiến và bày tỏ ý kiến một cách tự do và ôn hòa.

Ông Hà Vũ, 53 tuổi, có bằng tiến sĩ luật tại Pháp, là con trai nhà thơ Huy Cận và là con nuôi của thi sĩ Xuân Diệu.

Ông Vũ từng 2 lần gửi đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về các vi phạm liên quan đến môi trường và quyền tự do bày tỏ tư tưởng, nhưng không được hồi đáp.

Nguồn: AFP, Strait Times

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG