Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Tấn Dũng tái đắc cử chức Thủ tướng Việt Nam


Quốc hội Việt Nam đã bầu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng thêm một nhiệm kỳ thứ hai
Quốc hội Việt Nam đã bầu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng thêm một nhiệm kỳ thứ hai

Hôm thứ Ba, Quốc hội Việt Nam đã bầu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng thêm một nhiệm kỳ thứ hai, củng cố vai trò một chính trị gia nhiều quyền lực nhất nước của ông.

Cuộc biểu quyết với đại đa số phiếu bầu (94%) cho ông Dũng của quốc hội gồm 500 đại biểu được xem như một thủ tục sau khi ông Dũng đã được quốc hội của Đảng Cộng sản lựa chọn tiếp tục giữ chức vụ này trong một phiên họp hồi tháng Giêng.

Mặc dù trong nhiệm kỳ đầu của mình, ông Dũng đã điều hành đất nước gặt hái được một số thành công về kinh tế như việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, ông cũng đã bị chỉ trích nặng nề hồi năm ngoái vì vụ nợ nần chồng chất đã khiến công ty tàu biển quốc doanh Vinashin đứng bên bờ vực phá sản.

Việt Nam cũng đang phải đối phó với tình trạng lạm phát tăng vọt, một đồng tiền yếu, một khoản thâm hụt thương mại lớn.

Theo nhận định của AP, dưới sự lãnh đạo của ông Dũng, các tổ chức nhân quyền quốc tế và các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ trích Việt Nam có lập trường cứng rắn hơn đối với các nhân vật bất đồng chính kiến gồm cả những người bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa trên mạng.

Việc ông Dũng tái đắc cử cũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hà Nội đã cho phép người dân tổ chức một số cuộc biểu tình hiếm hoi ở thủ đô trong hai tháng qua, mặc dù hai bên đã đồng ý sẽ hợp tác để tiến tới một giải pháp hòa bình.

Nguồn: AP, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG