Đường dẫn truy cập

Italia: Tranh cãi với Pháp về di dân Tunisia phải được giải quyết


Italia đã cấp giấy định cư tạm thời cho hàng ngàn người Tunisia sau cuộc cách mạng ở Tunisia hồi tháng Giêng
Italia đã cấp giấy định cư tạm thời cho hàng ngàn người Tunisia sau cuộc cách mạng ở Tunisia hồi tháng Giêng

Ngoại trưởng Italia Franco Frattini nói rằng Pháp và Italia phải hợp tác cùng giải quyết tranh cãi về di dân Tunisia, đang làm căng thẳng mối quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Ngoại trưởng Italia Franco Frattini phát biểu trên nhật báo La Repubblica của Italia một ngày sau khi Rome chính thức có thư phản đối Paris về quyết định của Pháp không dung chấp một nhóm người Tunisia tìm cách từ Italia vào Pháp bằng tàu hỏa.

Italia nói hành động của Pháp vi phạm các nguyên tắc của Liên hiệp Châu Âu (EU) về quyền tự do đi lại của người dân trong khu vực EU.

Giới hữu trách Pháp cho hay đã có những người biểu tình trên tuyến xe lửa ấy và họ dự định biểu tình tại Pháp, đề ra mối đe dọa về trật tự công cộng.

Italia đã cấp giấy định cư tạm thời cho hàng ngàn người Tunisia cập vào các bờ biển của Italy sau cuộc cách mạng ở Tunisia hồi tháng giêng.

Tunisia vốn là thuộc địa của Pháp và nhiều di dân Tunisia nói tiếng Pháp có bạn bè và người thân ở Pháp.

Paris e ngại sẽ có một làn sóng di dân khổng lồ gốc Tunisia từ bên kia biên giới Italia và tuyên bố sẽ ngăn chặn điều này.

Vấn đề sẽ được đưa vào nghị trình làm việc tại thượng đỉnh diễn ra vào tuần tới giữa Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG