Đường dẫn truy cập

Israel tiến gần hơn đến việc đưa bộ binh vào Dải Gaza


Khói lửa bốc lên từ vụ không kích của Israel ở Rafah, ngày 8/7/2014. Tổng thống Israel Shimon Peres nói nước ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả lại các vụ phóng rocket của Hamas vào miền nam Israel.
Khói lửa bốc lên từ vụ không kích của Israel ở Rafah, ngày 8/7/2014. Tổng thống Israel Shimon Peres nói nước ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả lại các vụ phóng rocket của Hamas vào miền nam Israel.

Israel mở hàng chục cuộc không kích trong đêm thứ Ba vào dải Gaza khi nước này tiến gần hơn với việc đưa bộ binh vào vùng đất này nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công bằng rocket của người Palestine vào Israel.

Chỉ huy quốc phịng Israel Moshe Ya’alon hơm thứ Ba cho biết đất nước Do Thái đang chuẩn bị cho một chiến dịch chống lại các phần tử chủ chiến Hamas ở dải Gaza, “mà sẽ không kết thúc trong một vài ngày được”.

Quân đội Israel cho biết các cuộc không kích, một phần của việc tấn công được gọi là “Chiến dịch bảo vệ biên giới” nhằm vào 50 vị trí, bao gồm nhà cửa và các điểm phóng rocket.

Các giới chức Palestine cho biết cac vụ không kích đã giết chết 5 người, bao gồm 4 người trong một chiếc xe.

Tổng thống Israel Shimon Peres nói nước ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả lại các vụ phóng rocket của Hamas vào miền nam Israel.

“Hamas đã được bộ Tứ đề nghị ngừng bắn, công nhận Israel, tuyên bố mình ủng hộ hòa bình và sẽ được hợp thức hóa. Nhưng họ đã từ chối tất cả 3 điều trên. Thay vào đó, họ cắt các đường hầm, bắn rocket và họ đang bắn gần hàng trăm rocket suốt cả đêm. Chống lại ai? Chống lại các thường dân. Không có cách nào thỏa hiệp giữa cái sống và cái chết. Không có cách nào thỏa hiệp giữa hòa bình và chiến tranh”.

Phát ngôn viên của Hamas Sami Abu Zuhri thề rằng người Palestine sẽ kháng cự lại các cuộc tấn công của Israel.

“Chúng tôi chắc chắn kháng chiến để bảo vệ người Palestine. Những đe dọa chiếm đóng và tội ác sẽ không phá vỡ ý chí của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ cho người dân chống lại các tội ác này. Chúng tôi cảnh báo việc chiếm đóng sẽ không thể nào tiếp tục gây tội ác đối với người dân của chúng tôi. Và chúng tôi bảo đảm việc kháng chiến đã sẵn sàng để chống lại sự xâm lược này”.

Xe tăng và các xe bọc thép của Israel gần biên giới Gaza.
Xe tăng và các xe bọc thép của Israel gần biên giới Gaza.

Người ta thấy nhiều xe tăng và các xe bọc thép khác ở gần biên giới Gaza. Một phát ngôn viên quân đội cho biết quân đội đang tuyển mộ những binh sĩ dự bị cho một nhiệm vụ có thể trên bộ.

Israel cho biết 8 rocketđã rơi vào miền nam Israel sáng sớm thứ Ba và các phần tử chủ chiến đã bắn hơn 80 rocket vào Israel hôm thứ Hai.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Israel và Palestine “có hành động hợp lý và tự chế” đối với điều ông gọi là thời điểm nguy hiểm giữa hai bên.

Trong một bài báo được đăng trên báo Israel Haaretz ngày hôm nay, Tổng thống Obama nói hai bên phải bảo vệ những người vô tội và không nên trả thù.”

Tổng thống Obama cũng nói ông vẫn tin vào khả năng đạt được hòa bình giữa Israel và Palestine, gọi đó là con dường duy nhất tiến đến an ninh tại Israel.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki ngày hôm qua cho biết Ngoại trưởng John Kerry đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của cả hai bên trong những ngày gần đây, nhắc lại sự cần thiết phải giảm bớt căng thẳng và bạo động.

Bà Psaki nói bất cứ lúc nào có cuộc tấn công bằng rocket vào Israel Hoa Kỳ đều lên án những người đã làm việc này và trong trường hợp này cũng vậy. Và không có chỗ cho bạo động và căng thẳng gia tăng như hiện nay. Và Hoa Kỳ không xem việc này có ích cho một xã hội hòa bình.

Vụ bắt cóc và giết 3 thiếu niên Israel và một thiếu niên Palestine đã làm cho căng thẳng gia tăng trong những tuần qua. Cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đều lên án những hành động này và thề sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm.

Các nhà điều tra Israel ngày hôm qua cho biết 3 trong số 6 nghi can người Do Thái bị cáo buộc giết chết Mohammed Abu Khdeir, 16 tuổi đã nhận tội và diễn lại hành động này trước mặt nhà cầm quyền. Nhiều người tin là việc giết thiếu niên Palestine là để trả thù cho cái chết của 3 thiếu niên Israel.

Israel đổ lỗi cho các phần tử chủ chiến Hamas giết các thiếu niên Do Thái. Hamas đã phủ nhận trách nhiệm trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG