Đường dẫn truy cập

Người Do Thái bị nghi là thủ phạm sát hại thiếu niên Ả Rập


Khói bốc lên sau một vụ tấn công tên lửa của Israel tại Beit Lahia, miền bắc Dải Gaza, ngày 7/7/2014.
Khói bốc lên sau một vụ tấn công tên lửa của Israel tại Beit Lahia, miền bắc Dải Gaza, ngày 7/7/2014.

Israel nói rằng những người Do Thái là thủ phạm vụ giết một thiếu niên Palestine trong tuần trước châm ngòi cho những vụ bạo loạn rộng khắp. Từ Jerusalem, thông tín viên VOA Robert Berger gửi về bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát Israel cho biết họ đã bắt giữ 6 nghi can người Do Thái trong vụ bắt cóc và giết hại một thiếu niên Palestine 16 tuổi vào tuần trước tại Jerusalem. Thiếu niên này bị đốt chết.

Giới hữu trách nói rằng vụ giết hại này “có động cơ dân tộc chủ nghĩa” và để trả thù việc bắt cóc và giết chết 3 thiếu niên Do thái tại Bờ Tây mà Israel đổ lỗi cho các phần tử chủ chiến Palestine.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói việc nhanh chóng bắt được những nghi can chứng tỏ Israel sẽ làm mọi việc để thi hành luật pháp.

“Chúng tôi sẽ không cho phép các phần tử cực đoan thuộc bất cứ bên nào châm lửa vào vùng này và mang đến một làn sóng đổ máu mới.”

Việc giết một thiếu niên Palestine đã mở đầu cho nhiều ngày bạo loạn tại Jerusalem và lan sang nhiều thị trấn Ả Rập tại Israel.

Trong tình hình xáo trộn, cảnh sát biên giới Israel bị quay video cho thấy đã đánh dập tàn bạo thiếu niên người Mỹ gốc Palestine 15 tuổi tên là Tareq Abu Khudair, anh em họ của nạn nhân bị giết.

Cảnh sát nói em này vũ trang bằng một giàn thun dùng để ném đá vào các lực lượng an ninh và chống lại việc bắt giữ. Phát ngôn viên cảnh sát Mickey Rosenfeld nói:

“Chính nghi can là một trong 6 người Palestine mang mặt nạ bị cảnh sát chìm Israel bắt. Ba người trong số này có vũ khí vào lúc bị bắt và cố tấn công nhân viên cảnh sát của chúng tôi.”

Thiếu niên này ra trước một tòa án ở Jerusalem ngày Chủ Nhật và bị kết án quản thúc tại gia trong 9 ngày và bị phạt 900 đô la. Bà Suha Abu Khudair mẹ thiếu niên này nói em chỉ là một người qua đường vô tội và không liên hệ đến những vụ bạo động.

Bà kể rằng các binh sĩ đến, bắt đầu bắn lựu đạn cay, và những binh sĩ chìm này không biết từ đâu đến tấn công và đánh dập em.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington “hết sức quan ngại” vì vụ cảnh sát đánh người và Israel đã mở cuộc điều tra.

Căng thẳng vẫn còn cao tại một mặt trận khác. Các phần tử chủ chiến Palestine tại Dải Gaza tiếp tục bắn rocket và súng cối vào Israel, và Israel đáp trả bằng những cuộc không kích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG